รีเซต

‘แม่ทองสุก’ ชี้ทองคำยังขึ้นได้อีก แม้ระยะสั้นแรงแผ่ว หลัง 2 เดือนลงแล้ว 1,750 บาท

‘แม่ทองสุก’ ชี้ทองคำยังขึ้นได้อีก แม้ระยะสั้นแรงแผ่ว หลัง 2 เดือนลงแล้ว 1,750 บาท
มติชน
2 เมษายน 2564 ( 08:29 )
95
‘แม่ทองสุก’ ชี้ทองคำยังขึ้นได้อีก แม้ระยะสั้นแรงแผ่ว หลัง 2 เดือนลงแล้ว 1,750 บาท

 

ข่าววันนี้ นายณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประธานบริหารกลุ่มบริษัทในเครือ เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดทองคำ ขณะนี้ ณ วันที่ 1 เมษายน 2564 ราคาทองแท่งขายออก อยู่ที่บาท (บาททองคำ) ละ 25,450 บาท รับซื้อ 25,350 บาท ส่วนทองรูปพรรณ ขายออก 25,950 บาท รับซื้อ 24,892.72 บาท

 

 

 

ส่วนทองสปอตอยู่ที่ 1,717.50 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ อัตราแลกเปลี่ยน 31.33 บาทต่อเหรียญสหรัฐ โดยราคาทองคำในวันนี้ ปรับขึ้นกว่า 450 บาท หลังจากราคาปรับลดลง 650 บาท ในเดือนมกราคม และลดลงกว่า 1,100 บาท ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา รวม 2 เดือน ทองคำลงแล้ว 1,750 บาท

 

 

โดยทิศทางราคาทองคำ ประเมินว่า จะเริ่มชะลอความร้อนแรงลง เนื่องจากใกล้เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์แล้ว ซึ่งจะมีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน ประกอบกับค่าเงินบาทอ่อนค่าลงมาก ทำให้ราคาทองคำปรับลดลง แม้จะเห็นว่าราคาทองคำไทยอาจไม่ได้ปรับลงมากนัก เพราะมีสลับการปรับขึ้นมาด้วย แต่หากเทียบราคาทองคำสปอต จะเห็นว่าปรับลดลงค่อนข้างมาก จึงประเมินภาพการเคลื่อนไหวในระยะต่อไป เป็นลักษณะไซด์เวย์ แต่ในระยะยาวยังมีปัจจัยเสี่ยงสนับสนุนให้ราคาปรับขึ้นได้ต่อ โดยให้กรอบบนราคาทองสปอตอยู่ที่ 1,750 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ส่วนกรอบล่างอยู่ที่ 1,670 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์

 

 

นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า ปัจจัยบวกที่มีผลสนับสนุนให้ราคาทองคำปรับขึ้นได้ต่อ หลัก ๆ คือ การอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจแบบไม่อั้นของสหรัฐอเมริกา หลังจาก นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้วางแผนอัดฉีดเงินกว่า 1.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ทำให้ในระยะยาว โอกาสที่จะเกิดภาวะเงินเฟ้อยังสามารถเกิดขึ้นได้ ทำให้ราคาทองคำจะมีปัจจัยหนุนให้ปรับขึ้นได้อีก แต่อาจต้องรอเวลาสักระยะ

 

ส่วนปัจจัยลบที่จะกดดันให้ทองคำปรับลงได้แรง ๆ เป็นการมาของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างการกระจายฉีดให้กับประชากรทั่วโลก ซึ่งไทยก็อยู่ระหว่างการฉีดให้กับประชาชนในประเทศเช่นกัน ทำให้วัคซีนต้านไวรัสเป็นปัจจัยกดดันต่อเนื่อง เพราะตลาดยังให้น้ำหนักและตอบรับเป็นข่าวดีที่ส่งผลกดดันราคาทองคำต่อ เนื่องจากหากวัคซีนฉีดได้ครอบคลุมแล้ว ธุรกิจกลับมาเปิดให้บริการได้ใหม่อีกครั้ง เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวกลับมา ซึ่งจะทำให้นักลงทุนคลายกังวล และย้ายเม็ดเงินไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น

 

 

“ที่ผ่านมา การปรับขึ้นของราคาทองคำ ทำให้นักลงทุนเทขายทำกำไรออกมา จนกดดันการปรับขึ้นต่อ บวกกับมีหลายปัจจัยกระทบ อาทิ การขายทองคำเพื่อนำเงินไปลงทุนในหุ้นแทนของบริษัทใหญ่ ๆ จึงทำให้ทองคำทยอยปรับราคาลงต่อเนื่อง จึงแนะนำกลยุทธ์ในการลงทุนคือ ลงซื้อขึ้นขาย ยังไม่มัปัจจัยชี้นำชัดเจนว่าทองคำจะเคลื่อนไหวไปทางใด พร้อมให้สัดส่วนการลงทุนในทองคำที่ 10% ของพอร์ตถือครองรวม” นายณัฐพงศ์ กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง