รีเซต

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ถูกอุกกาบาตขนาดเล็กชน

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ถูกอุกกาบาตขนาดเล็กชน
TNN ช่อง16
10 มิถุนายน 2565 ( 07:01 )
397
กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ถูกอุกกาบาตขนาดเล็กชน

เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ช่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 23-25 กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศที่ทรงพลังที่สุดในตอนนี้ของนาซา (NASA) ถูกชนโดยอุกกาบาตขนาดเล็กอย่างน้อย 4 ชิ้น โดยมีขนาดใหญ่กว่าที่คาดการณ์ไว้ ตรวจพบความเสียหายบริเวณ 1 ในกระจกหลักทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำภารกิจของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์จะต้องทำการแก้ไขความเสียหายดังกล่าว 


ทั้งนี้ ทางนาซากล่าวว่า กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ยังคงทำงานในระดับที่เกินข้อกำหนดของภารกิจทั้งหมด หมายความว่า แม้กล้องโทรทรรศน์จะเกิดความเสียหาย แต่ไม่ส่งผลกระทบต่ออรูปภารกิจ


กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์เป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศรุ่นใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ในการสำรวจห้วงอวกาศแทนกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล นาซาใช้งบประมาณในการสร้างไปทั้งหมดเกือบ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 345,000 ล้านบาท


แน่นอนว่าในการออกแบบจะต้องคำนึงถึงผลกระทบจากอนุภาคอวกาศขนาดเล็ก เนื่องจากเป็นสถานการณ์ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ จึงได้มีการออกแบบกระจกเคลือบทองทนต่อการกระแทกจากเศษซากอวกาศขนาดเล็ก และยังมีการทดสอบภาคพื้นดินร่วมกับตัวอย่างกระจกเพื่อกำหนดวิธีการเสริมความแข็งแกร่งให้กับกระจก


อุกกาบาตขนาดเล็ก หรือ Micrometeoroid มีขนาดเล็กประมาณเม็ดฝุ่น มักเป็นเศษซากที่หลุดมาจากวัตถุในอวกาศ แต่เนื่องจากมันเดินทางด้วยความเร็วสูง จึงมีแรงมาก และสามารถสร้างความเสียหายแต่สิ่งที่ชนเข้ากับมันได้


ในช่วงชีวิตของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ มันจะต้องเจอกับการถูกชนโดยเศษซากในอวกาศบ้างเป็นครั้งคราว แต่มันจะยังทำหน้าที่ได้ตามเกณฑ์ไปเรื่อย ๆ จนกว่าวัสดุที่ทำการป้องกันมันจะเสื่อมสภาพลงตามกาลเวลา


ความยากของเจ้าหน้าที่ในกรณีนี้คือ กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ไม่ได้โคจรอยู่ในจุดที่สามารถส่งนักบินอวกาศไปทำการแก้ไขได้ ดังนั้นจึงต้องทำการแก้ไขจากบนพื้นโลก


ข้อมูลจาก www.theverge.com

ภาพจาก nasa.gov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง