รีเซต

ประมวลภาพ รพ.เด็ก พบเด็กติดเชื้อโควิดมากขึ้น ย้ำโอมิครอนในเด็กไม่น่าห่วง

ประมวลภาพ รพ.เด็ก พบเด็กติดเชื้อโควิดมากขึ้น ย้ำโอมิครอนในเด็กไม่น่าห่วง
TNN ช่อง16
12 มกราคม 2565 ( 13:51 )
55
ประมวลภาพ รพ.เด็ก พบเด็กติดเชื้อโควิดมากขึ้น ย้ำโอมิครอนในเด็กไม่น่าห่วง

นายแพทย์ อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ให้สัมภาษณ์ต่อนักข่าวกรณีการระบาดโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้ารอบที่ผ่านมา อัตราการติดเชื้อในเด็กอยู่ที่ร้อยละ 10  ส่วนในการระบาดรอบนี้โดยเฉพาะสายพันธุ์ โอมิครอน  แนวโน้มการแพร่ระบาดรอบนี้ พบว่าเด็กมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น 1 ใน 3 กว่ารอบที่ผ่านมา แต่ไม่มีอาการหนักซึ่งขณะนี้มีเด็กติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาที่ รพ.เด็ก 32 ราย 


โดยกรมการแพทย์ได้มีการสั่งให้สถาบันสุขภาพเด็กฯเตรียมเตียงไว้ 100 เตียง หากมีสถานการณ์รุนแรงขึ้น 

ซึ่งเตียงในการดูแลเด็กติดเชื้อ สามารถเพิ่มขยายปรับเอาเตียงผู้ใหญ่มาเป็นเตียงดูแลเด็กติดโควิดได้ ขณะเดียวกันเด็กที่ติดเชื้อ โควิด-19 บางส่วน ที่อยู่ในกลุ่มอาการสีเขียว จะทำการรักษาตัวที่บ้าน ตอนนี้มี 60 ราย  โดยมีผู้ปกครองคอยดูแลและมีแพทย์พยาบาลคอยโทรสอบถามอาการ  


พร้อมย้ำว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่กำลังระบาดอยู่ขณะนี้ อาการที่พบในเด็กน้อยมากส่วนใหญ่มีไข้ไอ และอาการดีขึ้นใน 3-4 วัน หากเด็กที่เข้ารับการรักษามีอาการก็จะทำการให้ยาน้ำฟาวิพิราเวียร์ทันที ซึ่งปริมาณยาจะขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวของเด็ก 


ทั้งนี้ ได้มีการเฝ้าระวังในเด็กกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง ที่มีโรคประจำตัวร่วมหากพบติดเชื้อโควิด แล้วยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนก็อาจจะมีอาการที่หนักได้

(เมื่อวันที่ 12 ..65)


ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง