รีเซต

รู้ทันนะมนุษย์! นักวิทยาศาสตร์พบ นกกางเขนถอดเครื่องติดตามเองได้!

รู้ทันนะมนุษย์! นักวิทยาศาสตร์พบ นกกางเขนถอดเครื่องติดตามเองได้!
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:37 )
165
รู้ทันนะมนุษย์! นักวิทยาศาสตร์พบ นกกางเขนถอดเครื่องติดตามเองได้!

ไม่ใช่แค่มนุษย์ที่หวงแหนความเป็นส่วนตัว แต่กับบรรดาสัตว์ต่าง ๆ ก็อาจจะคิดแบบนี้เช่นกัน อย่างล่าสุดมีการค้นพบของนักวิทยาศาสตร์ด้านนิเวศวิทยาสัตว์ พบว่านกกางเขนกลุ่มหนึ่งที่โดนติดเครื่องติดตามที่ตัว สามารถช่วยเหลือกันถอดเครื่องติดตามนั้นออกได้ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ค่อนข้างหายากและสร้างความประหลาดใจมากทีเดียว

ภาพจาก unsplash

 

Dominique Potvin ศาสตราจารย์ด้านนิเวศวิทยาสัตว์ แห่งมหาวิทยาลัยซันไชน์โคสต์ในออสเตรเลียกล่าวว่า เขาและทีมของเขาตั้งการวิจัยที่จะศึกษาพฤติกรรมของนกกางเขน โดยได้พัฒนาสายรัดที่มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรง ซึ่งนกสามารถสวมใส่ได้เหมือนเป้ และพกเครื่องติดตามขนาดเล็กติดตัวไปด้วยขณะดำเนินชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังสร้างจุดให้อาหาร ซึ่งจะมีตัวชาร์จและจุดดาวน์โหลดข้อมูลจากเครื่องติดตามแบบไร้สาย ซึ่งทำให้ทีมสามารถรวบรวมข้อมูลได้อย่างสะดวกมากขึ้น 


แต่น่าเสียดายที่การศึกษาล้มเหลวในเวลาเพียงไม่กี่วัน เพราะภายใน 10 นาทีเมื่อทีมติดตั้งตัวติดตามตัวสุดท้าย พวกเขาสังเกตเห็นนกกางเขนตัวเมียตัวหนึ่ง ใช้ปากของมันเพื่อถอดสายรัดของนกตัวหนึ่งที่อายุน้อยกว่าออก และหลายชั่วโมงต่อมา นกตัวอื่นๆ ก็ถอดเครื่องติดตามออกได้เช่นกัน

ภาพจาก unsplash

 

ซึ่ง Potvin ให้สัมภาษณ์ว่า พวกเขายังไม่รู้แน่ชัดว่าเป็นนกตัวเดียว ที่ช่วยเหลือเพื่อนทุกตัว หรือพวกมันผลัดกันช่วยเหลือกันเอง แต่ที่แน่ ๆ คือมันเป็นพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นถึงความฉลาดและสร้างความประหลาดใจให้ทีมมากทีเดียว ซึ่งการที่นกจะทำแบบนี้ได้ มันต้องรู้ว่าจะต้องดึงแบบไหน หรือใช้ปากคีบอย่างไรให้สายรัดหลุดออก 


พฤติกรรมนี้ของนกกางเขนยังเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ที่แสดงให้เห็นความฉลาดและความสามารถในการแก้ปัญหาชั้นสูง และความร่วมมือกันนี้เป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากช่วยเพิ่มโอกาสในการอยู่รอดของนกกางเขนแต่ละตัวในฝูงมากขึ้น ส่วนเหตุผลที่นกกางเขนเอาอุปกรณ์ติดตามออก อาจจะมาจากการที่มันมองว่า อุปกรณ์เหล่านี้เป็นเหมือนกับปรสิต หรือเป็นสิ่งที่อาจจะทำให้สมาชิกในฝูงเป็นอันตรายได้ จึงต้องกำจัดออกนั่นเอง



ขอบคุณข้อมูลจาก

engadget

theconversation

gizmodo

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง