รีเซต

หายไปไหน!! "แจ็ค หม่า" ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะกว่า 2 เดือนแล้ว

หายไปไหน!! "แจ็ค หม่า" ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะกว่า 2 เดือนแล้ว
มติชน
5 มกราคม 2564 ( 10:35 )
149
หายไปไหน!! "แจ็ค หม่า" ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะกว่า 2 เดือนแล้ว

เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศหลายสำนัก ต่างพากันรายงานข่าวเรื่องการหายตัวไปอย่างลึกลับ ของ “แจ็ค หม่า” มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดของจีน ที่ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะมานานถึงกว่า 2 เดือนแล้ว นับตั้งแต่นายหม่า ออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปเศรษฐกิจ

 

โดยเมื่อวันที่ 4 มกราคม เว็บไซต์ foxbusiness.com รายงานโดยอ้างจาก “ยาฮู ไฟแนนซ์” ว่า นายหม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา อี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ของโลก ได้หายตัวไปอย่างปริศนา และไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะมานานกว่า 2 เดือนแล้ว โดยการปรากฏตัวครั้งสุดท้าย คือเมื่อวันที่ 24 ตุลาค ในการขึ้นกล่าวที่นครเซี่ยงไฮ้ และนายหม่าได้เรียกร้องให้มีการปฏิรูปเศรษฐกิจ ที่ข่าวระบุว่า คำกล่าวดังกล่าวทำให้ทางการจีนไม่พอใจอย่างยิ่ง จนถึงกับทำให้รัฐบาลจีนออกมาสั่งระงับการขายหุ้นครั้งแรก หรือ ไอพีโอ ของแอนท์ กรุ๊ป บริษัทฟินเทคในเครือของอาลีบาบา

 

ยาฮู ไฟแนนซ์ รายงานว่า นายหม่า ได้กล่าวในงานดังกล่าวว่า ระบบการเงินปัจจุบัน เป็นระบบที่ตกทอดมาจากสมัยยุคอุตสาหกรรม ดังนั้น เราจึงควรมีการตั้งระบบขึ้นมาใหม่สำหรับคนรุ่นต่อไปและคนรุ่นใหม่ พร้อมย้ำว่า “เราควรปฏิรูประบบปัจจุบัน”

 

ข่าวระบุด้วยว่า ตามกำหนดเดิม นายหม่าจะต้องเข้าร่วมเป็นผู้ตัดสินในเกมโชว์ “แอฟริกาส์ บิสิเนส ฮีโรส์” ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่กลับมีผู้บริหารคนอื่นของอาลีบาบามาเป็นผู้ตัดสินแทน

 

รอยเตอร์รายงานว่า การหายตัวไปของนายหม่า ทำให้โลกออนไลน์พากันตั้งข้อสงสัยว่า นายหม่าหายไปไหน ซึ่งจนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่ปรากฏตัวออกมาแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง