รีเซต

สตาร์ตอัป Channel 1 เผยโฉมผู้ประกาศข่าว AI เสมือนจริง ตั้งเป้าให้บริการปี 2024

สตาร์ตอัป Channel 1 เผยโฉมผู้ประกาศข่าว AI เสมือนจริง ตั้งเป้าให้บริการปี 2024
TNN ช่อง16
14 ธันวาคม 2566 ( 10:34 )
47
สตาร์ตอัป Channel 1 เผยโฉมผู้ประกาศข่าว AI เสมือนจริง ตั้งเป้าให้บริการปี 2024

ผู้ประกาศข่าวสวย ๆ หล่อ ๆ ที่เราเห็นอยู่บนหน้าจอตอนนี้ เชื่อไหมครับว่าพวกเขาไม่ใช่มนุษย์ เพราะนี่คือผู้ประกาศข่าวที่สร้างขึ้นจากปัญญาประดิษฐ์หรือว่า เอไอ (AI) ที่ทางผู้พัฒนาระบุว่าพวกเขาจะสามารถเล่าข่าวได้ด้วยน้ำเสียงและท่าทางที่ดูเป็นธรรมชาติ ไม่แพ้กับผู้ประกาศข่าว ที่เป็นมนุษย์จริงๆ


ผู้ประกาศข่าวเอไอเหล่านี้ เป็นผลงานพัฒนาของบริษัทสตาร์ตอัป Channel 1 ซึ่งให้นิยามตัวเองว่าเป็นบริการช่องข่าวสากล ที่นำเสนอข่าวสารรอบโลก โดยจะใช้เอไอเข้ามาช่วยทำงาน ตั้งแต่การรวบรวมข้อมูลและคลิปวิดีโอ จากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ จากนั้นนำมาจัดเรียงเรื่องราว เขียนสคริปต์ ใส่ภาพประกอบต่าง ๆ พร้อมให้ผู้ประกาศข่าวเอไอรายงาน


อย่างไรก็ตามทางสตาร์ตอัประบุว่า ตัวเนื้อหาข่าวทั้งหมดนี้ จะไม่ได้เป็นการให้เอไอคิดข่าวขึ้นมาเองแต่อย่างใด แต่จะเป็นการใช้เอไอมาช่วยเรียบเรียงข่าวมากกว่า โดยจะใช้การทำงานของโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model) ซึ่งสามารถสร้างรูปแบบสนทนาได้คล้ายกับมนุษย์ ผ่านการฝึกวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมาก และมีทีมงานที่เป็นมนุษย์ คอยตรวจสอบความถูกต้อง เพื่อให้ข่าวมีความน่าเชื่อถือมากที่สุด


สำหรับ จุดเด่นของตัวผู้ประกาศข่าวเอไอที่บริษัทพัฒนาขึ้นนี้ คือมีรูปลักษณ์ให้เลือกได้หลากหลายแบบ รวมทั้งยังพูดได้เกือบทุกภาษา และที่สำคัญคือสามารถเล่าข่าวด้วยท่าทางที่เป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังสามารถสืบค้นข้อมูลมหาศาลได้อย่างรวดเร็ว เพื่อสรุปประเด็นข่าวที่สำคัญด้วยตนเองได้อีกด้วย


ในอนาคต บริษัทตั้งใจนำเสนอบริการรายงานข่าวนี้ ให้กับผู้ใช้งานที่สมัครสมาชิก โดยจะรวมข่าวที่เราสนใจ เอามาเรียงร้อยเป็นรายงานข่าวโดยผู้ประกาศเอไอ ในรูปแบบคลิปวิดีโอบนสมาร์ตโฟน ซึ่งเราสามารถเลือกหน้าตาผู้ประกาศ เลือกภาษา ให้เหมาะกับความต้องการของเราได้ เสมือนได้มีช่องข่าว ที่นำเสนอผลงานได้ตรงกับความชอบของเราจริง ๆ 


อย่างไรก็ตามถึงแม้บริการนี้จะใช้การทำงานของเอไอเป็นหลัก แต่บริษัทระบุว่าทีมงานหรือนักข่าวที่เป็นมนุษย์ ก็จะยังไม่หายไปไหน เนื่องจากยังต้องอาศัยความสามารถของพวกเขาในการเข้าถึงพื้นที่ เก็บเกี่ยวข่าวป้อนเป็นสารตั้งต้น เพื่อให้เอไอนำไปประมวลผลต่อ โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะเปิดตัวบริการนี้อย่างเต็มรูปแบบ ภายในเดือนมีนาคมปี 2024 


ข้อมูลจาก newatlaschannel1, deadline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง