รีเซต

เคสพิสดาร! ชายวัย 62 ป่วยโควิด-19 อวัยวะเพศแข็งตัวนาน 4 ชม.

เคสพิสดาร! ชายวัย 62 ป่วยโควิด-19 อวัยวะเพศแข็งตัวนาน 4 ชม.
TNN ช่อง16
3 กรกฎาคม 2563 ( 10:08 )
307
เคสพิสดาร! ชายวัย 62 ป่วยโควิด-19 อวัยวะเพศแข็งตัวนาน 4 ชม.

วันนี้ (3 ก.ค.63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะแพทย์โรงพยาบาลซ็องเทร โอปิตอลิเยร์ เดอ แวร์ซาย ในเขตเลอเชเนย์ ใกล้กรุงปารีส เผยผ่านบทความในวารสารการแพทย์อเมริกันเจอร์นอล ออฟ อีเมอร์เจนซี เมดิซีน ว่า ผู้ป่วยชายรายหนึ่ง มีไข้สูง ไอแห้ง หายใจติดขัด และท้องเสียนาน 2 วันก่อนถูกส่งมาที่โรงพยาบาล

เมื่อแพทย์ตรวจหาเชื้อก็พบว่าป่วยเป็นโรคโควิด-19 และเพราะมีภาวะวิกฤตทางระบบหายใจ  จึงต้องแอดมิตเข้าแผนกไอซียู ซึ่งระหว่างการรักษาชายคนนี้มีอาการอวัยวะเพศแข็งตัวต่อเนื่อง

จากการวินิจฉัยพบว่ามีสาเหตุมาจากลิ่มเลือดอุดตันเส้นเลือดในองคชาต ส่งผลให้แพทย์ต้องทำการระบายเลือดที่คั่งอยู่ภายใน โดยปกติแล้วลิ่มเลือดหรือการแข็งตัวของเลือดจะเกิดขึ้นเมื่อมีบาดแผล เลือดจะแข็งตัวเพื่ออุดรอยฉีกขากของเส้นเลือดในบริเวณนั้นๆ

บางครั้งกระบวนการนี้อาจเกิดขึ้นผิดเวลา เมื่อลิ่มเลือดปรากฏในหลอดเลือดอาจนำไปสู่ภาวะโรคหลอดเลือดสมอง หัวใจวายเฉียบพลัน และอาจก่อให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศได้ในบางกรณี

คณะแพทย์ เชื่อว่า อาการที่พบในชายชาวฝรั่งเศสคนนี้เป็นกรณีแรกที่โรคโควิด-19 มีผลต่อการแข็งตัวขององคชาต 

แม้ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากถึง 1 ใน 3 ประสบปัญหาภาวะลิ่มเลือดอุดตันเส้นเลือด แต่ยังไม่พบผู้ป่วยที่องคชาตแข็งตัวจากภาวะดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม อาการนี้อาจเกิดขึ้นกับผู้ติดเชื้อคนอื่นๆ และเตือนว่าการแข็งตัวสามารถยาวนานได้มากกว่า 4 ชั่วโมง

ทั้งนี้ แพทย์ยังแปลกใจถึงสาเหตุว่าทำไมผู้ป่วยโรคโควิด-19 ถึงเผชิญกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนคิดว่าไวรัสทำให้เลือดเปลี่ยนแปลง อีกทฤษฎีระบุว่าผลกระทบจากไวรัสที่มีต่อระบบภูมิคุ้มกันทำให้ลิ่มเลือดก่อตัวในหลอดเลือดต่างๆ ทั่วร่างกาย

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง