รีเซต

บันทึกสุขภาพให้ไกล “โควิด-19” ผ่านไลน์ “สบายดีบอต”

บันทึกสุขภาพให้ไกล “โควิด-19” ผ่านไลน์ “สบายดีบอต”
Ingonn
21 เมษายน 2564 ( 16:38 )
497
บันทึกสุขภาพให้ไกล “โควิด-19” ผ่านไลน์ “สบายดีบอต”

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีอาการที่หลายประเภทที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ ทำให้เรามักไปหาหมอที่โรงพยาบาล เพื่อตรวจเชื้อ ปรึกษาหมอและกินยาตามที่หมอสั่ง แต่วันนี้ทุกอย่างเป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้วแล้ว แค่แอดไลน์ "สบายดีบอต"

 

 

opendream ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันด้านสุขภาพได้พัฒนาไลน์บอต "สบายดีบอต" ขึ้น เพื่อเป็นตัวช่วยให้ประชาชนสามารถบันทึกสุขภาพและอาการต่างๆ ในแต่ละวันได้ เพื่อคอยสังเกตอาการย้อนหลังแบบรายวัน โดยมีฟังก์ชันต่างๆในไลน์บอตเพื่อตอบสนองการใช้งานช่วงโควิด-19 

 

 

การใช้งาน "สบายดีบอต"

 

 

 

 

 

 

1.บันทึกสุขภาพเพื่อร่วมเฝ้าระวัง


สามารถบันทึกสุขภาพ อาการของแต่ละวันผ่านสบายดีบอตได้ โดยเลือกเมนูบันทึกสุขภาพ สบายดีบอทจะให้คลิกเลือกพื้นที่ละแวกที่อยู่อาศัย โดยให้กรอกข้อมูลจังหวัด เขต แขวง อำเภอ ตำบล แล้วส่งข้อมูล จากนั้นจะมีให้ตอบข้อมูลเพศ อายุ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการบันทึกสุขภาพ เมื่อเสร็จสิ้นทุกขั้นตอน จะมีตัวเลือกประวัติสุขภาพขึ้นมา เพื่อให้ตรวจสอบประวัติสุขภาพย้อนหลัง 14 วัน แบบรายวันได้ทันที

 

 


2.บันทึกกิจกรรม / ติดต่อกับสังคม


โดยสามารถบันทึกกิจกรรม และคนที่พบหรือสัมผัสใกล้ชิดในแต่ละวันได้วันละหลายครั้ง ระบบจะรวบรวมทุกบันทึกให้ 
สำหรับขั้นตอนการบันทึก จะต้องเลือกวันที่ที่ต้องการบันทึก แล้วสามารถบันทึกรายละเอียดได้ทันที ด้วยการพิมพ์บันทึกรายละเอียดเวลา สถานที่ กิจกรรม รายชื่อคนที่

 

 

3.ประวัติการบันทึก


ทุกคนสามารถตรวจสอบประวัติการบันทึกสุขภาพย้อนหลังแบบรายวันได้สูงสุด 14 วัน และสามารถดูประวัติกิจกรรมย้อนหลังได้ 10 วัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการปรึกษาแพทย์ 

 

 

 

4.ลงทะเบียนหาเตียง COVID19 


1. คลิกเมนู "ลงทะเบียนหาเตียง" COVID19 


2. ผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อ COVID-19 ด้วยวิธี RT-PCR กรอกข้อมูลผ่านสบายดีบอต 3 ส่วน ได้แก่ ข้อมูลส่วนตัวผู้ลงทะเบียน ข้อมูลเพื่อการหาเตียง (แนบผล RT-PCR) และเงื่อนไขข้อตกลง

 


3. เมื่อส่งข้อมูลสำเร็จจะได้รับรหัสลงทะเบียนพร้อมคำแนะนำ 

 


4. เมื่อได้รับการจัดสรรเตียงแล้วจะได้รับข้อความแจ้งกดรับทราบการนัดหมาย และแจ้งที่อยู่ปัจจุบัน 

 

 

หมายเหตุ : 
"ระหว่างที่รอเตียงหรือต้องมีการประสานงาน ขอให้รออยู่ที่บ้าน อยู่นิ่ง ๆ ไม่ต้องเคลื่อนย้ายตัวเองขับรถออกไปหาเตียงตามโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อลดการกระจายเชื้อ"

 


การใช้งานอื่นๆ ในช่วงโควิด-19


สบายดีบอตยังมีข้อมูลและความรู้อื่นๆ เกี่ยวกับโควิด-19 เพื่อให้ผู้ใช้ได้เฝ้าระวังและดูแลตนเอง และยังร่วมมือกับกรมการแพทย์และโรงพยาบาลในสังกัด พัฒนาระบบการลงทะเบียนผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อโควิด-19 (PUI – Patient Under Investigation) ให้สามารถกรอกข้อมูลและอาการเบื้องต้นผ่านสบายดีบอต เพื่อความความปลอดภัยลดการสัมผัสและลดภาระงานของพยาบาลป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อ

 

โดยพยาบาลสามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและส่งข้อมูลต่อให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างสะดวกและมีฐานข้อมูลที่ประมวลผลได้ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกแจ้งผลการตรวจพร้อมทั้งข้อมูลการปฏิบัติตนให้กับผู้ลงทะเบียนผ่านทางสบายดีบอตได้ 

 

 

 

 

 

 

ข้อมูลจาก : กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข , สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ , opendream

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง