รีเซต

ก้าวสำคัญ! นาซาเผย 'เพอร์เซเวียแรนส์' ทดสอบวิ่งบน 'ดาวอังคาร' ครั้งแรก

ก้าวสำคัญ! นาซาเผย 'เพอร์เซเวียแรนส์' ทดสอบวิ่งบน 'ดาวอังคาร' ครั้งแรก
Xinhua
6 มีนาคม 2564 ( 11:21 )
87
ก้าวสำคัญ! นาซาเผย 'เพอร์เซเวียแรนส์' ทดสอบวิ่งบน 'ดาวอังคาร' ครั้งแรก

วอชิงตัน, 5 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (5 มี.ค.) องค์การนาซา (NASA) ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าเพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance) ยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร ได้ทดสอบวิ่งบนดาวอังคารครั้งแรกในวันพฤหัสบดี (4 มี.ค.) ครอบคลุมพื้นที่ 6.5 เมตร

 

โดยยานสำรวจเคลื่อนที่ไปด้านหน้า 4 เมตร ก่อนหมุนไปด้านซ้าย 150 องศา และเคลื่อนที่ถอยหลัง 2.5 เมตร สู่จุดที่จอดชั่วคราวแห่งใหม่ ใช้เวลาทั้งสิ้น 33 นาทีนาซาระบุว่าการขับเคลื่อนดังกล่าวมีจุดประสงค์ทดสอบการเคลื่อนย้าย ขณะสมาชิกในทีมดำเนินการตรวจสอบและปรับเทียบระบบหลัก ระบบย่อย และเครื่องมือทั้งหมดบนยานสำรวจ โดยมีการคาดการณ์ว่ายานสำรวจจะออกเดินทางระยะ 200 เมตรเป็นประจำ เมื่อเริ่มปฏิบัติภารกิจตามเป้าหมายทางวิทยาศาสตร์"การทดสอบวิ่งครั้งแรกของยานสำรวจพื้นผิวขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุดของนาซาบนดาวเคราะห์แดงถือเป็นก้าวย่างสำคัญก่อนที่ภารกิจวิทยาศาสตร์จะเริ่มดำเนินต่อไป

 

" นาซากล่าวในแถลงการณ์"เมื่อพูดถึงยานพาหนะล้อเลื่อนบนดาวเคราะห์ดวงอื่น มีเหตุการณ์ครั้งแรกเพียงไม่กี่ครั้งที่มีความสลักสำคัญเท่าการออกตัวขับเคลื่อนเป็นครั้งแรก" อะนาอิส ซาริเฟียน วิศวกรทดสอบการเคลื่อนที่ของยานสำรวจ สังกัดห้องปฏิบัติการพลังไอพ่นเพื่อการขับเคลื่อนของนาซาในแคลิฟอร์เนียตอนใต้กล่าว"นี่เป็นโอกาสแรกของเราในการ 'เริ่มทดสอบ' และพายานสำรวจออกไปโลดแล่น ตัวยานสามารถตอบสนองได้อย่างยอดเยี่ยม

 

ทำให้ตอนนี้เรามั่นใจแล้วว่าระบบขับเคลื่อนของเราอยู่ในเกณฑ์ดี และพร้อมจะพาเราไปได้ทุกที่ที่วิทยาศาสตร์นำพาเราไปในอีกสองปีข้างหน้า" ซาริเฟียนเผยนาซาระบุว่าภารกิจและการประเมินยานสำรวจที่กำลังจะมีขึ้น ได้แก่ การทดสอบและการปรับเทียบเครื่องมือวิทยาศาสตร์โดยละเอียดมากขึ้น การขับเคลื่อนยานสำรวจระยะทางไกลขึ้น และการปลดตัวห่อหุ้มซึ่งครอบคลุมทั้งระบบซีลหลอดเก็บตัวอย่างแบบปรับได้ (caching assembly) และเฮลิคอปเตอร์สำรวจดาวอังคารอินเจนูอิตี (Ingenuity) ระหว่างการลงจอดนอกจากนั้นโครงการทดสอบการบินของเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี

 

ซึ่งลงจอดบนดาวอังคารพร้อมกับเพอร์เซเวียแรนส์ จะมีขึ้นระหว่างการทดสอบยานสำรวจด้วยเพอร์เซเวียแรนส์ถูกส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศจากฐานปล่อยจรวดสเปซ ลอนช์ คอมเพล็กซ์ 41 (SLC-41) ประจำฐานทัพอากาศเคป คานาเวอรัล รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2020 ยานสำรวจเดินทางถึงดาวเคราะห์สีแดงวันที่ 18 ก.พ. คิดเป็นระยะทาง 472 ล้านกิโลเมตร ใช้เวลาทั้งสิ้น 203 วันทั้งนี้ ยานสำรวจมีภารกิจหลักในการค้นหาสัญญาณชีวิตของสิ่งมีชีวิตโบราณ ระบุลักษณะทางธรณีวิทยาและสภาพอากาศของดาว ปูทางสู่การสำรวจดาวอังคารด้วยมนุษย์ อีกทั้งเป็นภารกิจแรกในการรวบรวมและเก็บตัวอย่างหินและตะกอนบนดาวอังคารด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง