รีเซต

ช็อก!โควิดแอฟริกาใต้ลามถึงกทม. พบคนติดเชื้อ 1 ราย

ช็อก!โควิดแอฟริกาใต้ลามถึงกทม. พบคนติดเชื้อ 1 ราย
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2564 ( 17:28 )
60
ช็อก!โควิดแอฟริกาใต้ลามถึงกทม. พบคนติดเชื้อ 1 ราย

วันนี้ (27 มิ..2564)มีข้อมูลข่าวจากระทรวงสาธารณสุข ที่ยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธ์แอฟริกาใต้ หรือ หรือ สายพันธุ์เบต้า ในพื้นที่กทม. จำนวน 1 คน โดยจากการสอบสวนโรคพบความเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อจังหวัดนราธิวาส  ขณะที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะแถลงชี้แจงรายละเอียดที่ชัดเจนในวันพรุ่งนี้(28 มิ.ย.) เวลา 11.00 น.  โดยการรายงานพบโควิดสายพันธุ์เบตา ในกทม.ถือเป็นรายแรกที่มีการยืนยัน  เพราะก่อนหน้านี้สายพันธุ์ที่พบในกทม.ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์อังกฤษ หรือ อัลฟ่า และสายพันธุ์อินเดีย หรือ เดลต้า

ข้อมูลก่อนหน้านี้ นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยการสุ่มตรวจสายพันธุ์โควิด-19 ในรอบวันที่ 14 -20 มิถุนายน ที่ผ่านมา จำนวนกว่า 6 พันตัวอย่าง พบว่า   ส่วนใหญ่เป็นโควิดสายพันธุ์อังกฤษ หรือ อัลฟ่า รวม  5,641 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 88.97 ส่วนสายพันธุ์อินเดีย หรือ เดลต้า พบเพิ่ม 170 คน มากสุด ในกรุงเทพฯพบเพิ่ม 89 คน  ทำให้ยอดสะสมรวม 666 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 10.47  ส่วนสายพันธุ์แอฟริกาใต้ หรือ เบต้า  พบเพิ่ม 7 คน ยอดสะสมอยู่ที่ 38 คน คิดเป็นร้อยละ 0.60 

สำหรับสายพันธุ์เบตา 38 คน  ก่อนหน้านี้มีการรายงานพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดนราธิวาส   28 คน  และได้ตรวจยืนยันสายพันธุ์และพบว่าได้กระจายออกไป 3 จังหวัดภาคใต้  ได้แก่ ภูเก็ต   เป็นนักเรียนที่กลับมาจากโรงเรียนมัรกัสจังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี และจังหวัดยะลา  สำหรับโควิด ทั้งนี้สายพันธุ์ เบตา แพร่กระจายได้ช้าหากพื้นที่คุมโรคได้เร็ว 

ด้านศาสตราจารย์นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกคณะแพทย์จุฬาฯ ระบุว่า  หลังจากนี้ ประเทศไทยจะพบการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย หรือ เดลตา มากขึ้น เพราะสายพันธุ์นี้แพร่ง่ายกว่าสายพันธุ์อังกฤษ หรือ อัลฟา 1.4 เท่า ทำให้ต้องควบคุมโรคเพื่อให้การแพร่ระบาดช้าที่สุด 

   



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง