รีเซต

เอกชน แนะ EEC สร้างแซนด์บ็อกซ์วิจัยหนุนไฮเทค

เอกชน แนะ EEC สร้างแซนด์บ็อกซ์วิจัยหนุนไฮเทค
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2565 ( 09:19 )
70
เอกชน แนะ EEC สร้างแซนด์บ็อกซ์วิจัยหนุนไฮเทค

รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน หรือนายไพจิตร วิบูลย์ธนสาร กล่าวในงานสัมมนา EEC : New Chapter New Economy ที่จัดขึ้นโดย “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า พื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นพื้นที่ต้นแบบในการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศ ที่ภาคเอกชนอยากเห็นเป็นตัวอย่างในการพัฒนาประเทศต่อไปอีก 30 ปีข้างหน้า

เพราะฉะนั้น จำเป็นที่ต้องมีนโยบายที่สนับสนุนให้อีอีซีมีความโดดเด่นในการผลิต เหมือนที่ประเทศจีนสามารถทำได้ คือการเป็นแหล่งพัฒนาอุตสาหกรรมสำคัญที่เน้นในเรื่องการวิจัยและพัฒนาสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจ รวมทั้งเน้นไปที่การพัฒนาคนให้สอดคล้องกับทักษะที่เอกชน และตลาดต้องการ

ซึ่งรูปแบบความสำเร็จในการพัฒนาของอีอีซีที่ผ่านมา ไม่เพียงสามารถขยายโมเดลไปยังพื้นที่อื่นๆของประเทศไทยเท่านั้น ยังสามารถขยายความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย

โดยการวิจัยและพัฒนาปัจจุบันในแผนพัฒนาเศรษฐกิจของจีนได้มีการประกาศแผนการใส่งบประมาณในการลงทุนและวิจัยในระดับ 7% ของจีดีพี ขณะที่ไทยอยู่ที่ 1% กว่าๆ เท่านั้น

จึงเสนอว่า ควรจะมีการตั้งเป้าหมายให้การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในอีอีซีเป็นพื้นที่การลงทุนอุตสาหกรรมไฮเทค เหมือนกับจีนที่สนับสนุนนิคมอุตสาหกรรมที่เป็นครีเอทีฟ พาร์ค ขึ้นมาอีกระดับ 

รวมไปถึงการใช้แนวคิด “อุปทาน” ต้องรอ “อุปสงค์” และเตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานของเมืองไว้ให้พร้อม รวมทั้งการพัฒนาห่วงโซ่อุปทาน ที่รวดเร็วและเป็นระบบครบวงจร ซึ่งสร้างระบบนิเวศน์ที่เพิ่มกระบวนการผลิต ที่สร้างตลาดขนาดใหญ่ให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน และดึงเอาเทคโนโลยีเข้ามายังท้องถิ่นด้วย

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง