รีเซต

กทม.สั่งสำรวจบ้านทิ้งน้ำเสีย เร่งเจรจา-แก้ปัญหา ฟื้นฟูคลองเปรมฯ-คลองแสนแสบ

กทม.สั่งสำรวจบ้านทิ้งน้ำเสีย เร่งเจรจา-แก้ปัญหา ฟื้นฟูคลองเปรมฯ-คลองแสนแสบ
ข่าวสด
19 มกราคม 2565 ( 15:37 )
86
กทม.สั่งสำรวจบ้านทิ้งน้ำเสีย เร่งเจรจา-แก้ปัญหา ฟื้นฟูคลองเปรมฯ-คลองแสนแสบ

ข่าววันนี้ 19 ม.ค. ที่ อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกทม.2 เขตดินแดง นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าและขับเคลื่อนการพัฒนาคลองเปรมประชากรและคลองแสนแสบ โดยมี นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยเลขานุการคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวกับการพัฒนาคลอง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

 

 

นายขจิต กล่าวว่า ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานขับเคลื่อนการดำเนินการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่คลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร และคลองแสนแสบ สำหรับการดำเนินการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ริมคลองเปรมประชากร สำนักการระบายน้ำได้จัดทำข้อมูลคลองเปรมประชากรทั้งหมด ตั้งแต่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดปทุมธานี ถึงคลองผดุงกรุงเกษม มีการประสานงาน พอช. และได้รับข้อมูลที่เป็นปัจจุบันแล้ว

 

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลสรุปภาพรวมการติดตั้งเครื่องหมายแสดงความสูงของระดับน้ำถึงท้องสะพาน บริเวณใต้สะพานทุกแห่งในคลองเปรมประชากร ปัจจุบันดำเนินการแล้ว 1 แห่ง ที่สะพานถนนเทศบาลสงเคราะห์ (บริเวณวัดเสมียนนารี) ที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ

 

นอกจากนี้ สำนักการระบายน้ำได้ประสาน พอช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดระเบียบชุมชนสวนผัก เขตจตุจักร ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจ และหาแนวทางแก้ไขการทิ้งน้ำเสียลงคลอง สำหรับที่ดำเนินการสร้างบ้านเสร็จแล้ว สำนักการระบายน้ำได้ประสานสำนักพัฒนาสังคมเข้าดำเนินการพัฒนาด้านต่างๆ เช่น การพัฒนาอาชีพ จัดทำศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์สุขภาพชุมชน เป็นต้น

 

 

ส่วนการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่คลองแสนแสบ สำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขตได้สำรวจจุดทิ้งน้ำเสียที่ไม่เข้าระบบบริเวณคลองเปรมประชากร ช่วงวัดเทวสุนทรถึงวัดเสมียนนารี พบว่าเนื่องจากมีบ้านรุกล้ำริมคลองนอกเขื่อนคลองจำนวน 18 จุด และบ้านเรือนที่ลักลอบเจาะเขื่อนลงคลอง 39 จุด ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหา

 

สำหรับการตรวจสอบปัญหาน้ำเสียของคลองเชื่อมคลองบางลำพู ทั้ง 2 คลอง มีลักษณะตื้นเขิน มีการสะสมตะกอนเลน และเป็นคลองตัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการขุดลอกตะกอนใต้ท้องคลองและถ่ายเทน้ำในคลอง

 

 

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายสำนักงานเขต 21 เขต ที่มีพื้นที่ริมคลองแสนแสบ สำรวจชุมชนริมคลองแสนแสบตลอดแนว โดยบูรณาการความร่วมมือกับจิตอาสา กองทัพภาคที่ 1 กรมความคุมมลพิษ และกระทรวงอุตสาหกรรม ในการตรวจสอบการทิ้งน้ำเสียจากชุมชนเป็นรายหลัง ทั้งน้ำทิ้งจากห้องครัว ห้องน้ำ รวมถึงแนวทางการบำบัดน้ำเสียและการติดตั้งบ่อดักไขมัน

 

โดยเน้นการเจรจาสร้างความเข้าใจ พร้อมทั้งให้สำนักงานเขตทบทวนรายชื่อชุมชนที่มีศักยภาพเพื่อพัฒนาให้เป็น "ชุมชนต้นแบบ" 1 เขต 1 ชุมชน และเร่งจัดทำแผนสำรวจและประชาสัมพันธ์แหล่งกำเนิดน้ำเสียริมคลองแสนแสบและคลองสาขาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง