รีเซต

“ชุดเครื่องกลึงพกพา” เปลี่ยนมนุษย์เป็นเครื่องจักรงานช่าง

“ชุดเครื่องกลึงพกพา” เปลี่ยนมนุษย์เป็นเครื่องจักรงานช่าง
TNN ช่อง16
12 ธันวาคม 2566 ( 14:40 )
54
“ชุดเครื่องกลึงพกพา” เปลี่ยนมนุษย์เป็นเครื่องจักรงานช่าง

ในอนาคตมนุษย์เราอาจแข็งแกร่งเหมือนกับฮีโร่ แต่นั่นไม่ใช่เพราะเรากลายพันธุ์ แต่อาจจะเพราะว่าเราสามารถสร้างชุด ที่เพิ่มพลังให้กับตัวเองได้


แจสเปอร์ มัลลินสัน (Jasper Mallinson) หนุ่มนักประดิษฐ์ บัณฑิตปริญญาโท ด้านวิศวกรรมการออกแบบนวัตกรรม ได้ทำการเปลี่ยนเครื่องจักร CNC หรือ Computer Numerical Control เครื่องจักรขนาดใหญ่ที่ถูกควบคุมและสั่งงานด้วยคอมพิวเตอร์ ให้กลายเป็นชุดเครื่องจักรแบบพกพาได้สำเร็จ



เครื่องจักรซีเอ็นซีแบบพกพาของแจสเปอร์ ถูกออกแบบมาให้สวมใส่ที่แขนของมนุษย์ สามารถติดตั้งเครื่องมืองานช่างอย่างพวกเราเตอร์ สว่าน หรือปืนเชื่อมเข้าไปได้ มีแกนควบคุม 6 แกน ติดตั้งระบบตรวจจับตำแหน่งแบบเรียลไทม์ ทำให้เวลาที่เราทำงานช่าง ๆ ต่าง อาทิ งานแกะสลัก งานกลึง หรืองานตัด ตัวระบบจะสามารถควบคุมแขนของเรา ให้ทำงานได้อย่างแม่นยำ เหมือนกับหุ่นยนต์ทำเอง


นอกจากนี้ตัวชุดยังมีขนาดเบา สามารถเคลื่อนไหวแขนของเราไปมาได้ 6 แกน แกนละ 6 องศาอย่างอิสระ ตัวควบคุมและสั้งการ ถูกออกแบบมาให้เป็นกระเป๋าสะพายหลังขนาดเล็ก เราสามารถสะพายเดินไปไหนมาไหนได้




ปัจจุบันตัวชุดยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาเท่านั้น ทำให้ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลออกมามากนัก ว่าตัวชุดใช้วัสดุอะไรบ้างในการทำ ใช้พลังงานจากอะไร รวมไปถึงขนาดของตัวอุปกรณ์ หากในอนาคต ชุดซีเอ็นซีแบบพกพาชุดนี้ได้รับการพัฒนาต่ออย่างจริงจัง มันจะกลายเป็นอาวุธสำคัญของเหล่าสถาปนิก วิศวกร และนักออกแบบ ที่จะช่วยให้สร้างสรรค์และผลิตผลงานออกมาได้ง่ายขึ้น เร็วกว่าเดิม และมีอิสระในการสร้างได้มากขนาดไหน



แหล่งที่มา 
2023.rca.ac.uk



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง