รีเซต

ชาวมอริเชียสประท้วงรบ. แก้ปัญหาน้ำมันรั่วช้าทำโลมาตายหมู่

ชาวมอริเชียสประท้วงรบ. แก้ปัญหาน้ำมันรั่วช้าทำโลมาตายหมู่
TNN ช่อง16
30 สิงหาคม 2563 ( 07:27 )
187
ชาวมอริเชียสประท้วงรบ. แก้ปัญหาน้ำมันรั่วช้าทำโลมาตายหมู่

วันนี้( 30 ส.ค.63) กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนชุมนุมประท้วง ด้วยการบีบแตรรถและตีกลองในมอริเชียสเมื่อวันเสาร์ และเดินขบวนผ่านกรุงพอร์ตลูอิส เมืองหลวงประเทศ ในการแสดงพลังไม่พอใจต่อวิธีการบริหารจัดการของรัฐบาล ในการกำจัดคราบน้ำมันมหาศาลที่ไหลทะลักออกมาจากเรือบรรทุกน้ำมันของญี่ปุ่นที่อับปางในทะเลและยังทำให้โลมาตายหมู่ถึง 39 ตัวด้วย โดยผู้ประท้วงจำนวนมากสวมเสื้อสีดำและโบกธงชาติพร้อมทั้งบีบแตรรถและตีกลอง เรียกร้องให้รัฐบาลลาออกนับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในมอริเชียสในรอบหลายปีที่ผ่านมา 


ทั้งนี้ มีน้ำมันประมาณ 1,000 ตัน รั่วไหลลงสู่ทะเลบริเวณที่เป็นที่อาศัยผสมพันธุ์ของสัตว์ทะเล หลังเรือบรรทุกน้ำมัน เอ็มวี วาคาชิโอะของญี่ปุ่น ประสบอุบัติเหตุชนแนวปะการังนอกชายฝั่งมอริเชียส เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ชาวมอริเชียสจำนวนมาก เชื่อว่ารัฐบาลควรจะดำเนินการให้มากกว่านี้เพื่อป้องกันน้ำมันรั่วไหลลงทะเล นอกจากนี้ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการตัดสินใจเจตนาจมบางส่วนของเรือหลังเรือแตกเป็น 2 ท่อน 


หญิงผู้เข้าร่วมประท้วงคนหนึ่ง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มาเข้าร่วมประท้วงครั้งนี้เพราะต้องการรู้ความจริงรัฐบาลไม่ได้ทำอะไรเลยเมื่อเรือเข้าใกล้ชายฝั่ง เวลาล่วงเลยมา 12 วันแล้ว จนกระทั่งน้ำมันรั่วไหลออกจากเรือ และขณะนี้ประชาชนหลายพันคนได้รับผลกระทบ 


ชาวมอริเชียสในต่างแดนก็จัดการประท้วงในหลายเมืองรวมทั้งกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร, กรุงปารีส ฝรั่งเศส และเพิร์ธ ออสเตรเลีย อย่างไรก็ตามรัฐบาลมอริเชียสให้คำมั่นว่าจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อสอบสวนเหตุการณ์รั่วไหลของน้ำมัน ส่วนกัปตันเรือถูกจับกุมตัวและตั้งข้อหาทำให้เส้นทางการเดินเรือที่ปลอดภัย ตกอยู่ในอันตราย




 ข่าวที่เกี่ยวข้อง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง