รีเซต

น้ำมันรั่วลงทะเลในมอริเชียส รอยร้าวเริ่มโผล่บนเรือแล้ว หวั่นหักเป็นสองท่อน

น้ำมันรั่วลงทะเลในมอริเชียส รอยร้าวเริ่มโผล่บนเรือแล้ว หวั่นหักเป็นสองท่อน
ข่าวสด
11 สิงหาคม 2563 ( 04:30 )
322
น้ำมันรั่วลงทะเลในมอริเชียส รอยร้าวเริ่มโผล่บนเรือแล้ว หวั่นหักเป็นสองท่อน

น้ำมันรั่วลงทะเลในมอริเชียส- วันที่ 11 ส.ค. บีบีซี รายงานความคืบหน้าน้ำมันรั่วไหลลงมหาสมุทรอินเดียนอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของ มอริเชียส ชาติเกาะในทวีปแอฟริกาตอนใต้ หลังจากที่ เอ็มวี วากาชิโอะ เรือบรรทุกน้ำมันมาของญี่ปุ่น เกยตื้นบน พอยต์ เดสนี (Pointe d'Esny) แนวปะการังนอกชายฝั่ง จนมอริเชียสประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ว่า

 

 

ปราวินด์ จุกเนาธ์ นายกรัฐมนตรีมอริเชียส เตือนว่า เรือลำดังกล่าว ซึ่งตัวเรือมีรอยแตกขนาดใหญ่ อาจหักเป็นสองท่อนได้ อาจ หักเป็นสองท่อน ได้ ส่วนความคืบหน้าในการแก้ปัญหาวันนี้ เจ้าหน้าที่สูบน้ำมันออกจากมหาสมุทรแล้ว 500 ตัน ท่ามกลางสภาพอากาศย่ำแย่

 

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีมอริเชียสเตือนว่า ชาติเกาะแห่งนี้ ที่เป็นแหล่งอยู่อาศัยของแนวปะการังชื่อเสียงระดับโลก และมีการท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจประเทศ กำลังเตรียมพร้อมสถานการณ์เลวร้ายขั้นสุด

 

REUBEN PILLAY/REUBSVISION.MU

 

เรือเอ็มวี วากาชิโอะ จดทะเบียนที่ปานามา บรรทุกน้ำมัน 4,000 ตัน คาดว่าน้ำมันรั่วไหลลงสู่มหาสมุทรรอบมอริเชียสราว 1,000 ตัน ส่วนลูกเรือทั้งหมดได้รับการอพยพออกมาแล้ว

 

ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว อาสาสมัครเก็บฟางทุ่งนาบรรจุกระสอบเพื่อกั้นน้ำมัน บางส่วนใช้ถุงน่องและเส้นผมทำเป็นท่อดับจับน้ำมันด้วย อีกส่วนชะล้างทำความสะอาดหาดทรายด้วย แม้จะเป็นการขัดคำสั่งรัฐบาลที่ขอให้ประชาชนออกนอกพื้นที่และให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจัดการ

 

MAXAR TECHNOLOGIES/REUTERS

 

ต่อมา ฝรั่งเศสโดย เรอูเนียง ชาติเกาะโพ้นทะเลที่อยู่ใกล้กัน ส่งเครื่องบินทหารพร้อมอุปกรณ์ควบคุมมลพิษ ขณะที่ญี่ปุ่นส่งทีมงาน 6 คน เพื่อช่วยทีมฝรั่งเศสปฏิบัติงาน ส่วนยามชายฝั่งมอริเชียสและตำรวจหลายหน่วยยังอยู่ที่เกิดเหตุน้ำมันรั่วไหล

 

อากิฮิโตะ โอโนะ รองประธานบริหารของ มิตซุย โอเอสเค ไลนส์ ผู้เดินเรือเอ็มวี วากาชิโอะ ขออภัยอย่างสุดซึ้งที่น้ำมันรั่วไหลและบริษัทก่อปัญหาใหญ่ขึ้นมา พร้อมให้คำมั่นว่าบริษัทจะทำทุกวิถีทางเพื่อแก้ปัญหา แม้พยายามดักจับน้ำมันรอบเรือแต่ไม่ได้ผลเนื่องจากทะเลขรุขระ

 

AFP

 

ตำรวจมอริเชียสระบุได้รับหมายค้นและได้รับอนุญาตขึ้นเรือเพื่อนำวัตถุสำคัญต่างๆ เช่น บันทึกการเดินเรือเพื่อช่วยในการสอบสวนน้ำมันรั่ว และกัปตันของเรือจะช่วยเจ้าหน้าที่ในการค้นหาด้วย

 

ทั้งนี้ พอยต์ เดสนี เป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าหายากชื่อดัง และเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำสำคัญระดับนานาชาติตามอนุสัญญาแรมซาร์ว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง