รีเซต

มอริเชียสคุมขังกัปตัน น้ำมันรั่วลงทะเล มีปาร์ตี้เบิร์ธเดย์บนเรือ วันประสบเหตุเกยตื้น

มอริเชียสคุมขังกัปตัน น้ำมันรั่วลงทะเล มีปาร์ตี้เบิร์ธเดย์บนเรือ วันประสบเหตุเกยตื้น
ข่าวสด
18 สิงหาคม 2563 ( 20:51 )
305
มอริเชียสคุมขังกัปตัน น้ำมันรั่วลงทะเล มีปาร์ตี้เบิร์ธเดย์บนเรือ วันประสบเหตุเกยตื้น

 

มอริเชียสคุมขังกัปตัน - วันที่ 18 ส.ค. บีบีซี รายงานความคืบหน้ากรณีที่เรือ เอ็มวี วากาชิโระ เรือบรรทุกน้ำมันของบริษัท มิตซุย โอเอสเค ไลนส์ ในญี่ปุ่น เกยตื้นบริเวณแนวปะการังพอยต์เดสนี มอริเชียส ชาติเกาะในแอฟริกา ขณะเดินทางจากจีนไปยังบราซิล จนน้ำมันรั่วไหลหลายลงมหาสมุทรอินเดียตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. และมอริเชียสต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินว่า

 

NATIONAL CRISIS COMMITTEE

 

นายสุนิล กุมาร นันเดชวาร์ อายุ 58 ปี สัญชาติอินเดีย กัปตันเรือ ถูกจับกุมและปรากฏตัวต่อศาลเขตกรุงพอร์ตหลุยส์ เมืองหลวง ตั้งข้อหาอันตรายต่อการเดินเรืออย่างปลอดภัย และจะถูกคุมขังในโรงพักตำรวจก่อนจะกลับมาปรากฏต่อศาลอีกวันที่ 25 ส.ค.

ส่วนสมาชิกลูกเรือที่เหลือให้ปากคำกับตำรวจ มีการจัดปาร์ตี้วันเกิดบนเรือวันที่เกยตื้น ขณะที่นักข่าวบีบีซีรายงานว่า อีกข้อสันนิษฐานที่มีการสอบสวนคือว่า เรือแล่นเข้าใกล้ฝั่งเพื่อรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตไร้สาย หรือไวไฟ

 

ECOMODE SOCIETY

 

เรือเอ็มวี วากาชิโระ บรรทุกน้ำมัน 4,000 ตัน รั่วไหลลงสู่มหาสมุทรแล้วราว 1,000 ตัน หลังเกยตื้นครั้งแรก ก่อนจะหักออกเป็นสองท่อนตามรอยแยก คาดว่ารั่วไหลลงมหาสมุทรอย่างน้อย 1,180 ตัน สามารถสูบออกจากแหล่งน้ำได้แล้ว 460 ตัน และกำลังเร่งสูบน้ำมันที่รั่วไหลออกไปไกลเป็นระยะทางกว่า 11.5 กิโลเมตร

ส่วนของเรือที่ยังเกยตื้นยังมีน้ำมันราว 90 ตัน ซึ่งคณะกรรมการวิกฤติแห่งชาติระบุ เป็นการเสี่ยงมากที่จะฝ่าทะเลที่มีคลื่นลมแรงเพื่อสูบน้ำมันออกจากห้องเครื่องยนต์ของเรือส่วนที่เกยตื้น จนกว่าสภาพอากาศจะเอื้ออำนวยอีกครั้ง

 


AP

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมอริเชียสระบุจะหาช่องทางเรียกค่าชดเชยน้ำมันรั่วจากเจ้าของเรือและบริษัทประกัน ส่วน นางาชากิ ชิปปิ้ง บริษัทเจ้าของเรือ ให้คำมั่นที่จะจ่ายค่าชดเชยให้ และกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นแถลงส่งทีมผู้เชี่ยวชาญมาถึงวันพุธที่แล้วเพื่อช่วยทำความสะอาดน้ำมันรั่ว

น้ำมันที่รั่วไหลแนวปะการังพอยต์เดสนี ซึ่งเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหายาก ยังเกิดขึ้นใกล้ 2 ระบบนิเวศทะเลใกล้เคียง ที่ได้รับการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และเขตอนุรักษ์บลูเบย์มารีนปาร์ก พื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เรือเกยตื้น “หักสองท่อน” เร่งสูบน้ำมันรั่วไหลไกลเกือบ 12 ก.ม. (คลิป)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง