รีเซต

รัฐบาลดันมาตรการ พักทรัพย์-พักหนี้ ช่วยเหลือธุรกิจ-ภาคการเกษตร

รัฐบาลดันมาตรการ พักทรัพย์-พักหนี้ ช่วยเหลือธุรกิจ-ภาคการเกษตร
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2564 ( 07:18 )
39
รัฐบาลดันมาตรการ พักทรัพย์-พักหนี้ ช่วยเหลือธุรกิจ-ภาคการเกษตร

วันนี้ (25ก.ค.64) ความคืบหน้าโครงการ “มาตรการพักทรัพย์ พักหนี้” ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมานั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยผู้ประกอบธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดของโควิด-19 ให้มีภาระหนี้ลดลง และสามารถกลับมาดำเนินกิจการได้อีกครั้ง เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย  เพื่อสอดรับมติครม. 

กรมสรรพากรได้ออกประกาศ เรื่อง ‘กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข กรณีหนี้ที่ต้องดำเนินการตามมาตรการสนับสนุนการรับโอนทรัพย์สินหลักประกันเพื่อชำระหนี้ มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการยกเว้นภาษีแก่สถาบันการเงินและลูกหนี้ธุรกิจที่ร่วมโครงการ “พักทรัพย์ พักหนี้” ล่าสุด นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า คาดว่าจะมีผู้ประกอบการ สนใจเข้าร่วมโครงการมากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะไม่ต้องกังวลกับภาระภาษี เป็นการลดต้นทุนให้ลูกหนี้ และสถาบันการเงิน อีกทั้งสถาบันการเงินสามารถให้สินเชื่อแก่ประชาชนและธุรกิจต่างๆได้เพิ่มขึ้น

สำหรับภาคการเกษตร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส. ได้มีมาตรการ “พักทรัพย์ พักหนี้” เช่นกัน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประกอบการ สหกรณ์ภาคการเกษตรที่ประกอบธุรกิจพาณิชยกรรม อุตสาหกรรม  บริการ และธุรกิจเกษตร ที่มีหนี้เงินกู้หรือมีทรัพย์สินเป็นหลักประกันเงิน ก่อนวันที่ 1 มีนาคมของปีนี้ ผู้สนใจสามารถติดต่อ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ

ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยข้อมูลว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อทยอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มียอดรวมทั้งสิ้นกว่า 7 หมื่น 8 พันล้านบาท ครอบคลุมลูกหนี้กว่า 2 หมื่น 5 พันราย คิดเป็นวงเงินเฉลี่ย 3 ล้านบาทต่อราย ซึ่ง และสามารถกระจายตัวได้ดี โดยร้อยละ 46 กระจายไปยังธุรกิจขนาดเล็ก ร้อยละ 68 อยู่ในภาคพาณิชย์และบริการ ส่วนร้อยละ 68 เป็นธุรกิจในต่างจังหวัด โดยจากการวิเคราะห์ของ ธปท.มั่นใจว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อเป็นตามเป้าหมายที่ 1 แสนล้านบาท ภายในเดือนตุลาคมนี้ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง