รีเซต

IMF เตือนเศรษฐกิจโลกยังไม่พ้นจุดวิกฤต

IMF เตือนเศรษฐกิจโลกยังไม่พ้นจุดวิกฤต
TNN ช่อง16
16 กรกฎาคม 2563 ( 19:55 )
93
IMF เตือนเศรษฐกิจโลกยังไม่พ้นจุดวิกฤต

วันนี้ (16ก.ค.63) คริสตาลินา กีออร์เกียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า เศรษฐกิจโลกยังไม่พ้นจุดวิกฤต เนื่องจากยังมีอันตรายหลายอย่างซุ่มซ่อนอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดระลอกใหม่ ความไม่นอนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ การเพิ่มขึ้นของมาตรการกีดกันและการปกป้องทางการค้า  และ ความไม่แน่นอนทางการเมือง พร้อมทั้งระบุด้วยว่า ภัยคุกคามเหล่านี้ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวยากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้นำ IMF ยังแนะนำให้รัฐบาลทั่วโลกยกระดับมาตรการใน 2 ส่วนหลัก ได้แก่ นโยบายในประเทศ และระหว่างประเทศ โดยนโยบายในประเทศ ผู้นำ IMF เสนอให้รัฐบาลปกป้องการจ้างงานเป็นหลัก และสนับสนุนสภาพคล่องของภาคธุรกิจต่อไป

นอกจากนี้ รัฐบาลทั่วโลกยังควรประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการขยายมาตรการผ่อนผันชำระหนี้ และการรักษาให้ห่วงโซ่อุปทานโลกเชื่อมต่อกันได้

ท่าทีของ ผู้นำ IMF ครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าธนาคารกลางของกลุ่ม G-20 ที่จะมีขึ้นในวันเสาร์นี้ (18 ก.ค.) ซึ่งเป็นการประชุมนัดแรกหลังจากหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์และเปิดธุรกิจ โดยก่อนหน้านี้ ในการประชุม เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ธนาคารโลกและ G20 ตกลงที่จะเลื่อนการชำระหนี้ให้ประเทศยากจนทั่วโลกไปจนถึงสิ้นปีนี้

เมื่อเดือนที่แล้ว IMF ได้ปรับลดคาดการณ์ GDP โลกปีนี้ เหลือ ติดลบ 4.9 เปอร์เซนต์ นับเป็นตัวเลขที่ย่ำแย่กว่าการคาดการณ์ เมื่อเดือนเมษายน ที่ประเมินไว้ว่า เศรษฐกิจโลกจะหดตัว 3 เปอร์เซนต์ ส่วนคาดการณ์ GDP ในปีหน้าก็ปรับลดลงเช่นกันอยู่ที่ 5.4 เปอร์เซนต์ จาก 5.8 เปอร์เซนต์


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง