รีเซต

นิวเดลีสั่งห้าม 'แท็กซี่' จากรัฐอื่นเข้าพื้นที่ เหตุคุณภาพอากาศย่ำแย่

นิวเดลีสั่งห้าม 'แท็กซี่' จากรัฐอื่นเข้าพื้นที่ เหตุคุณภาพอากาศย่ำแย่
Xinhua
9 พฤศจิกายน 2566 ( 15:34 )
45
นิวเดลีสั่งห้าม 'แท็กซี่' จากรัฐอื่นเข้าพื้นที่ เหตุคุณภาพอากาศย่ำแย่

 (แฟ้มภาพซินหัว : การจราจรบนถนนสายหนึ่งท่ามกลางหมอกควันหนาในกรุงนิวเดลีของอินเดีย วันที่ 5 พ.ย. 2022)

นิวเดลี, 9 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (8 พ.ย.) ทางการท้องถิ่นอินเดียรายงานว่ารถแท็กซี่ที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชันเรียกรถจากรัฐอื่นๆ จะไม่ได้รับอนุญาตเข้าเมืองเดลี เนื่องจากเมืองหลวงของอินเดียมีคุณภาพอากาศย่ำแย่ลง

โกปาล ราย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของเดลี กล่าวว่าสำนักขนส่งได้สั่งห้ามรถแท็กซี่ที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชันเรียกรถและลงทะเบียนนอกเดลี เดินทางเข้าสู่เมืองหลวงตามคำสั่งของศาลฎีกา

รัฐบาลเดลีจะเสนอผลการศึกษาต่อศาลฯ จำนวน 2 ฉบับ ซึ่งเกี่ยวกับประสิทธิภาพของโครงการจำกัดปริมาณรถยนต์ตามสูตร "เลขคี่-เลขคู่" จัดทำโดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด-มหาวิทยาลัยชิคาโกสเตตในสหรัฐฯ และมหาวิทยาลัยเทคนิคเดลี

อนึ่ง ศาลฏีกาของอินเดียได้ตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพของสูตร "เลขคี่-เลขคู่" ในการลดมลพิษ

รายเสริมว่าจะมีการเรียกร้องให้ดำเนินมาตรการตามสูตรเลขคี่-เลขคู่ ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย. หลังจากศาลฏีกาทบทวนประสิทธิภาพของมาตรการดังกล่าวและออกคำสั่งอย่างเป็นทางการ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร (7 พ.ย.) ศาลฯ ระบุว่าการเผาตอซังในรัฐใกล้เคียงเดลีเป็นปัจจัยหลักเบื้องหลังมลพิษทางอากาศในเดลีพุ่งสูงทุกฤดูหนาว และกระตุ้นรัฐบาลท้องถิ่นเร่งหยุดการเผาตอซัง

มลพิษทางอากาศในเดลีอยู่ระดับ "รุนแรง" ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และทางการท้องถิ่นได้สั่งปิดโรงเรียนและระงับการแข่งขันกีฬาและกิจกรรมต่างๆ ในท้องถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง