รีเซต

WHO เผยยอดตายโควิดสูงกว่า 3 เท่าของตัวเลขจากทางการ

WHO เผยยอดตายโควิดสูงกว่า 3 เท่าของตัวเลขจากทางการ
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2566 ( 13:10 )
154
WHO เผยยอดตายโควิดสูงกว่า 3 เท่าของตัวเลขจากทางการ

วันนี้ ( 9 ก.พ. 66 )ดร. มาเรีย แวน เคิร์คโฮฟ นักระบาดวิทยาผู้นำด้านเทคนิคการรับมือโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่แท้จริง อาจสูงกว่า 3 เท่าของตัวเลขทางการซึ่งอยู่ที่กว่า 6.8 ล้านคน

แวน เคิร์คโฮฟ เตือนด้วยว่า ข้อมูลเท็จที่ต่อต้านวัคซีนต้านโควิด-19 รวมไปถึงทฤษฎีสมคบคิด ยังคงแพร่หลายทั่วไปในหลายประเทศ เป็นปัญหาใหญ่ที่ขัดขวางการต่อสู้กับโควิด ทำให้คนลังเลที่จะรับวัคซีน ทั้ง ๆ ที่วัคซีนต้านโควิดได้รับการพิสูจน์แล้วว่า สามารถปกป้องชีวิตคนเป็นจำนวนมาก แต่กลับถูกบ่อนทำลายในเรื่องความปลอดภัยและความมีประสิทธิผลในการลดผลกระทบจากโควิด-19

ทั้งนี้ WHO ยังคงตอกย้ำความสำคัญของวัคซีน และแนะนำกลุ่มเสี่ยงสูงควรได้รับวัคซีนกระตุ้นทุก ๆ 4-6 เดือนหลังจากเข็มสุดท้าย

แวน เคิร์คโฮฟกล่าวอย่างหนักใจว่า ช่วงเวลานี้ คือช่วงเวลาที่ท้าทายมาก เนื่องจากขณะนี้เป็นเรื่องยากแล้ว ที่จะทำให้ประชาชนหันกลับมาสนใจเรื่องโควิด-19 อีก หลังจากเกิดระบาดมานาน 3 ปีแล้ว ทุกคนรู้สึกเบื่อระอา ทุกคนอยากให้โควิดจบ ๆ ไปเสียที ไม่มีใครอยากเอ่ยถึงโควิด-19 อีกต่อไป

แต่แวน เคิร์ฟโฮฟเตือนว่า ภัยโควิด-19 ยังไม่จบ และเรายังต้องตื่นตัวเฝ้าระวัง ชะล่าใจไม่ได้ และรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ยังจำเป็นต้องใส่ใจให้ความสำคัญกับโควิด-19 

เคิร์ฟโฮฟระบุว่า จนถึงทุกวันนี้ WHO ยังคงได้รับรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด 10,000-40,000 คนทุก ๆ สัปดาห์ และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดกว่า 200,000 คนแล้วนับตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้วจนถึงขณะนี้

เธอเองก็หวังว่า สถานะการเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุขโลกของโควิด-19 จะจบลงได้ในปีนี้ รวมทั้งหวังว่า โลกจะสามารถบรรลุวิธีที่มีเสถียรภาพมากกว่า ในการจัดการกับโควิด-19 ด้วย.

ภาพจาก : AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง