รีเซต

"หมอมนูญ" ยกเคสผู้ป่วยโควิด ปอดข้างขวาแฟบเพิ่งเห็นเป็นรายที่ 2 ใน 1 เดือน!

"หมอมนูญ" ยกเคสผู้ป่วยโควิด ปอดข้างขวาแฟบเพิ่งเห็นเป็นรายที่ 2 ใน 1 เดือน!
TNN ช่อง16
25 พฤษภาคม 2566 ( 07:48 )
62
"หมอมนูญ" ยกเคสผู้ป่วยโควิด ปอดข้างขวาแฟบเพิ่งเห็นเป็นรายที่ 2 ใน 1 เดือน!

"หมอมนูญ" เผยภาพเอ็กซเรย์ ผู้ป่วยอายุ 99 ปี ติดเชื้อโควิด-19 มีเสมหะมาก ชี้เพิ่งเห็นผู้ป่วยสูงอายุมีปอดแฟบทั้งข้างเป็นรายที่ 2 ใน 1 เดือน


นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ ผู้ป่วยโควิด-19


โดยระบุว่า " ผู้ป่วยหญิงอายุ 99 ปี มีโรคประจำตัวหลายโรค หัวใจเต้นผิดจังหวะ ไขมันสูง สมองเสื่อม ไม่พูด นอนติดเตียง ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดซิโนแวค 1 เข็ม แอสตราเซนิกา 1 เข็มและไฟเซอร์ 1 เข็ม มาโรงพยาบาลวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ด้วยไข้ และเหนื่อย 2 วัน ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ 98% ผล ATK บวกเอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดขวาด้านล่าง 


วินิจฉัยเป็นปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโควิด ให้ยาเรมเดซิเวียร์เข้าทางหลอดเลือด คนไข้มีเสมหะมาก เหนื่อยมากขึ้น ระดับออกซิเจนต่ำ ต้องย้ายเข้าห้องไอซียู ให้ออกซิเจนชนิด Hi-Flow เอกซเรย์ปอดซ้ำ เห็นปอดข้างขวาแฟบทั้งข้าง 


ญาติปฏิเสธใส่ท่อหายใจเพราะอายุมากแล้ว ได้ทำการส่องกล้องเข้าไปในหลอดลมเห็นเสมหะสีขาวขุ่น เหนียวข้นปริมาณมากจนอุดตันหลอดลมด้านขวา หลังดูดเสมหะ เอกซเรย์ปอดดีขึ้น ให้ยาปฏิชีวนะร่วมด้วย คนไข้ดีขึ้นชั่วคราว ต่อมาปอดข้างขวาก็แฟบอีก อาการแย่ลง เสียชีวิตในที่สุด


คนกลุ่มเสี่ยงอายุมาก มีโรคประจำตัวหลายๆโรค อาจป่วยหนักและเสียชีวิตเมื่อติดไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนลูกผสม XBB  ลักษณะที่แปลก แต่พบน้อยมากในผู้ป่วยสูงอายุ คือมีเสมหะเหนียวข้น ปริมาณเยอะมาก ถ้าไอไม่ออก หรือไม่มีแรงไอ อาจทำให้หลอดลมอุดตันถึงขั้นปอดแฟบใน 1-3 วันหลังติดเชื้อ ผมเพิ่งเห็นผู้ป่วยสูงอายุมีปอดแฟบทั้งข้างเป็นรายที่ 2 ใน 1 เดือน คนแรกอายุ 83 ปีต้องใส่ท่อหายใจและเครื่องช่วยหายใจ ดูดเสมหะทางท่อหายใจ  ในที่สุดถอดเครื่องช่วยหายใจ รอดชีวิตกลับบ้านได้






ที่มาและภาพจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง