รีเซต

ยูเอ็นร้องขอเงินช่วยเหลือ สู้โควิดระบาดใหญ่กว่า 3 แสนล้านบาท

ยูเอ็นร้องขอเงินช่วยเหลือ สู้โควิดระบาดใหญ่กว่า 3 แสนล้านบาท
มติชน
17 กรกฎาคม 2563 ( 08:58 )
36
ยูเอ็นร้องขอเงินช่วยเหลือ สู้โควิดระบาดใหญ่กว่า 3 แสนล้านบาท

สหประชาชาติ(ยูเอ็น)ออกมาร้องขอเงินช่วยเหลือซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 326,510 ล้านบาท เพื่อช่วยในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก หลังจากที่ก่อนหน้านี้

ยูเอ็นระบุว่า ภายในปลายปีนี้มีผู้คนมากถึง 265 ล้านคนทั่วโลกจะต้องประสบกับความอดอยากหิวโหย ซึ่งเป็นผลมาจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยเงินที่มีการขอรับความช่วยเหลือจะถูกนำไปใช้ในประเทศที่มีรายได้ต่ำและประเทศที่มีความเปราะบางสูง

ยูเอ็นยังเตือนด้วยว่า หากล้มเหลวที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ก็จะทำให้ความพยายามในการพัฒนาในด้านต่างๆ เหมือนถอยหลังกลับไปหลายสิบปี

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ยูเอ็นได้ร้องขอเงินช่วยเหลือเพื้อบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 เพียง 2,000 ล้านดอลลาร์ ก่อนจะปรับเพิ่มยอดเงินขอความช่วยเหลือขึ้นมามากกว่า 4 เท่าในครั้งนี้

ยูเอ็นระบุว่าประเทศร่ำรวยไม่ได้สนใจที่จะให้การช่วยเหลือด้านการเงินเช่นที่เคยปฏิบัติ เนื่องจากต้องปกป้องเศรษฐกิจของตนเอง แต่ก็ควรที่จะทำมากขึ้นเพื่อช่วยปกป้องเศรษฐกิจของประเทศยากจนกว่า เพราะหากไม่ทำเช่นนั้นโลกทั้งหมดก็จะต้องประสบกับวิกฤติการณ์เช่นกัน ผู้คนหลายล้านคนก็จะต้องอดอยากหิวโหย

มาตรการล็อกดาวน์ทำให้แรงงานต่างด้าวจำนวนหลายล้านคนถูกให้ออกจากงาน ซึ่งทำให้ไม่สามารถส่งเงินกลับไปยังบ้านเกิดได้ ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคให้กับเด็กก็ถูกระงับไป ส่วนประเทศที่ประสบกับปัญหาความขัดแย้งภายในก็ไม่มีความสามารถที่จะรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ ต่างๆ เหล่านี้ล้วนซ้ำเติมให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงเรื่อยๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง