รีเซต

ระอุ! เกาหลีเหนือระเบิดสำนักงานประสานงานเกาหลีใต้

ระอุ! เกาหลีเหนือระเบิดสำนักงานประสานงานเกาหลีใต้
TNN ช่อง16
16 มิถุนายน 2563 ( 14:42 )
184
ระอุ! เกาหลีเหนือระเบิดสำนักงานประสานงานเกาหลีใต้

วันนี้ ( 16 มิ.ย. 63 )เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือระเบิดทำลายอาคารสำนักงานประสานงานเกาหลีใต้ใกล้หมู่บ้านแกซองบริเวณพรมแดนสองเกาหลีแล้วเมื่อวานนี้ ทำให้สำนักงานได้รับความเสียหายทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้ คิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ระบุในแถลงการณ์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์นี้ว่าจะระเบิดทำลายสำนักงานประสานงานเกาหลีใต้ให้ย่อยยับ 

 


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของเกาหลีเหนือเผยแพร่แถลงการณ์ของกองทัพว่า คณะเสนาธิการกำลังศึกษาเรื่องแผนปฏิบัติการที่จะกลับเข้าไปในเขตที่ถูกกำหนดให้เป็นเขตปลอดทหารตามข้อตกลงสองเกาหลีปี 2561 และพร้อมปฏิบัติตามการตัดสินใจและคำสั่งของพรรคแรงงานและรัฐบาลอย่างรวดเร็วและเต็มที่

 

 

ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ขอให้เกาหลีเหนือยึดมั่นตามข้อตกลงปี 2561 ที่ทั้งสองฝ่ายรับปากจะยุติการกระทำที่เป็นปรปักษ์ทั้งปวง และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างตามแนวเขตปลอดทหารระหว่างสองประเทศที่มีการวางกำลังแน่นหนา เกาหลีใต้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับสถานการณ์ในขณะนี้ และกองทัพพร้อมตอบโต้หากเกิดเหตุการณ์ใดๆ 

 

ขณะที่ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ ขอให้เกาหลีเหนือรักษาข้อตกลงสันติภาพที่บรรลุในการประชุมสุดยอดและกลับเข้าสู่การเจรจา ส่วนนายจองคยอง-ดู รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ ได้เปิดเผยว่า กองทัพเกาหลีใต้ได้จัดส่งอาวุธล้ำสมัย อย่างเครื่องบินรบแบบเอฟ-35 และเครื่องบินไร้นักบินที่มีชื่อว่า “โกลบอล ฮอว์ค” (Global Hawk) ไปยังชายแดนที่ติดกับเกาหลีเหนือแล้ว 

 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ระบุด้วยว่า เกาหลีใต้ได้เพิ่มงบประมาณทางทหารสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรบเพื่อป้องกันตนเองของเกาหลีใต้ และเพื่อให้เกาหลีใต้สามารถยับยั้งและรับมือการข่มขู่คุกคาม ด้วยอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ ได้อย่างมีประสิทธิผล กองทัพเกาหลีใต้จะยังคงใช้มาตรการใหม่ๆ ซึ่งเป็นตามแผนยุทธศาสตร์ของกองทัพเกาหลีใต้ ที่มีพื้นฐานอยู่บนความเป็นพันธมิตรระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐ

 

ความสัมพันธ์สองเกาหลีทวีความตึงเครียดเมื่อเกาหลีเหนือขู่จะตัดสัมพันธ์และดำเนินมาตรการตอบโต้ที่กลุ่มผู้แปรพักตร์เกาหลีเหนือใช้บอลลูนร้อนส่งใบปลิวข้ามพรมแดนมีข้อความวิพากษ์วิจารณ์นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และการละเมิดสิทธิมนุษยชน 

 

 

ปกติกลุ่มเหล่านี้มักส่งใบปลิวไปพร้อมกับอาหาร ธนบัตร 1 ดอลลาร์สหรัฐ เครื่องรับวิทยุขนาดเล็ก และยูเอสบีบันทึกละครและข่าวจากเกาหลีใต้ คิม โยจอง น้องสาวนายคิมกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ได้สั่งการให้กองทัพเตรียมพร้อมดำเนินการขั้นตอนต่อไปแล้ว ขณะที่กลุ่มผู้แปรพักตร์ยืนกรานจะเดินหน้าต่อในสัปดาห์นี้ แม้ว่าเกาหลีใต้เตรียมดำเนินคดีโทษฐานทำให้ความสัมพันธ์สองเกาหลีตึงเครียด ทำให้ประชาชนใกล้พรมแดนตกอยู่ในอันตราย และทำลายสิ่งแวดล้อม

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง