รีเซต

กำลังจะตัดขาย ชาวสวนสุดช้ำ ช้างป่าบุกทำลายต้นกล้วย เสียหายหนัก

กำลังจะตัดขาย ชาวสวนสุดช้ำ ช้างป่าบุกทำลายต้นกล้วย เสียหายหนัก
ข่าวสด
10 พฤศจิกายน 2564 ( 16:29 )
70
กำลังจะตัดขาย ชาวสวนสุดช้ำ ช้างป่าบุกทำลายต้นกล้วย เสียหายหนัก

10 พ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีช้างป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ราว 3-4 ตัว อาศัยคืนฝนตกหนัก เข้าหักทำลายและกินต้นกล้วยคืนเดียวไป กว่า 200 ต้น ทั้งกล้วยหอมทอง กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้าและกล้วยเล็บมือนาง ของเกษตรกรใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีรายงานว่าแค่ 3 คืน สวนกล้วยของเกษตรกร 3 ครอบครัว เสียหายไปแล้วกว่า 300 ต้นแล้ว

จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมกับ พ.ต.ท.สุวิทย์ มณีวงษ์ ผู้บังคับกองร้อย ฉก.รบพิเศษ ตำรวจตระเวนชายแดนค่ายนเรศวร ทำหน้าที่หัวหน้าชุดพัฒนาเคลื่อนที่ 712 ป่าละอู และเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจความเสียหาย โดยพบว่ามีทั้งกล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า และกล้วยเล็บมือนาง ของชาวบ้านป่าละอู หมู่ 1 และ หมู่ 2 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน

โดยที่สวนกล้วยของ น.ส.ชัชชญา เวฬุวนารักษ์ ม.1 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ได้รับความเสียหายหนักที่สุดพบร่องรอยเท้าช้างขนาดใหญ่อย่างน้อย 3-4 ตัว เข้ามาในสวนกล้วย ที่ปลูกเอาไว้หลายไร่อายุ 1-2 ปี ซึ่งอยู่ในระหว่างให้ผลผลิต โดยช้างป่าได้โน้มต้นกล้วยลงมาจนหักปลอกเปลือกด้านนอกออก และกินเฉพาะไส้ในของต้น เนื่องจากมีรสชาติหวาน โดยได้สำรวจความเสียหาย พบหักไปจำนวน 203 ต้น ซึ่งอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ก็จะตัดขายได้แล้ว

นายกิตติ อายุ 27 ปี ลูกจ้างสวนกล้วยดังกล่าว กล่าวว่า คืนเกิดเหตุมีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ช่วงเช้าออกมาดูในสวน พบสภาพของสวนกล้วย ที่เสียหายเป็นพื้นที่กว้าง มีรอยเท้าช้างแต่ละรอยขนาดใหญ่มากเป็นหลุมลึก ปกติรอบสวนมีการป้องกัน โดยติดสัญญาณไซเรนเอาไว้ที่แนวรั้วซึ่งจะส่งเสียงดังเมื่อมีช้างป่า แต่ในคืนที่เกิดเหตุมีฝนตกหนักจึงไม่ได้ยินเสียงไซเรนดัง อย่างไรก็ตามกล้วยที่เหลือซึ่งกำลังให้ผลผลิตก็ต้องเฝ้าระวังเพราะใกล้แก่จัดที่จะตัดขายได้แล้ว

ด้าน พ.ต.ท.สุวิทย์ มณีวงษ์ ผู้บังคับกองร้อย ฉก.รบพิเศษ ตำรวจตระเวนชายแดนค่ายนเรศวร ทำหน้าที่หัวหน้าชุดพัฒนาเคลื่อนที่ 712 ป่าละอู กล่าวว่า อยากฝากเตือนเกษตรกรในพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ หากพืชผลทางการเกษตร กำลังให้ผลผลิตต้องคอยเฝ้าระวัง เพราะช่วงนี้ช้างป่าออกมาหากินตามสวนของเกษตรกร

หากคืนไหนหากฝนตกต้องระวังเป็นพิเศษ ถึงแม้จะมีรั้วสัญญาณไซเรนก็ตาม โดยเฉพาะช้างป่ามีความฉลาดล้มต้นกินไส้ในต้นกล้วย ซึ่ง 3 วันมานั้นทางเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ได้ออกสำรวจเก็บข้อมูล พบว่าเกษตรกร 3-4 ครอบครัวเสียหายกว่า 300 ต้น เตรียมนข้อมูลำเข้าสู่คณะกรรมการฯ ดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง