รีเซต

UK เปิดให้บริการสนามบินสำหรับโดรนและแท็กซี่บินได้แห่งแรกของโลก!

UK เปิดให้บริการสนามบินสำหรับโดรนและแท็กซี่บินได้แห่งแรกของโลก!
TNN ช่อง16
2 พฤษภาคม 2565 ( 19:58 )
81
UK เปิดให้บริการสนามบินสำหรับโดรนและแท็กซี่บินได้แห่งแรกของโลก!

สนามบินสำหรับโดรนไฟฟ้าและรถยนต์บินได้แห่งแรกของโลก เตรียมเปิดตัว ณ ใจกลางเมืองแห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักร และคาดว่าจะใช้เป็นต้นแบบของการสร้างสนามบินสำหรับโดรนไฟฟ้าและรถยนต์บินได้อีกหลายร้อยแห่งทั่วโลก

ภาพจาก Urban-Air Port

สนามบินแห่งนี้มีชื่อว่า แอร์-วัน (Air-One) เป็นสนามบินแบบป๊อบอัป ซึ่งหมายถึงสนามบินที่สามารถติดตั้งและรื้อถอนได้ง่าย โดยสนามบินแอร์วันแห่งแรกจะจัดสร้างขึ้น ณ เมืองโคเวนทรี (Coventry) ในสหราชอาณาจักร โดยตัวสนามบินออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานสำหรับโดรนไฟฟ้าไร้มลพิษ และแท็กซี่ทางอากาศ และจะใช้เป็นศูนย์สำหรับชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้กับยานพาหนะที่บินขึ้นและลงแนวตั้ง หรือ EVTOL ในอนาคต


โดยตัวสนามบินมีลักษณะเป็นโดมที่เว้นช่องว่างตรงกลางขนาดกว้าง 14 เมตร สำหรับใช้ลงจอดยานพาหนะต่าง ๆ โดยมีพื้นที่ครอบคลุมกว่า 17,000 ตารางฟุต (หรือประมาณ 1,580 ตารางเมตร) โดยออกแบบมาให้สามารถทำงานร่วมกับยานยนต์และโดรนได้แบบอัตโนมัติ โดยเมื่อยานพาหนะลงจอด พื้นที่จอดก็จะเลื่อนลงไปด้านล่างเพื่อนำยานพาหนะหรือโดรนไปชาร์จ และรอขึ้นบินในเที่ยวถัดไป ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ภายในอาคาร สามารถดัดแปลงเป็นห้องรับรองผู้โดยสาร พื้นที่คัดกรองความปลอดภัย ร้านอาหาร และร้านค้า หรือจัดเป็นพื้นที่ใช้งานอื่น ๆ ได้อีกด้วย


ภาพจาก Urban-Air Port

 นอกจากนี้ตัวสนามบิน ยังมีจุดเด่นคือโครงสร้างที่ง่ายต่อการก่อสร้างและรื้อถอน โดยบริษัทเคลมว่าโครงการทั้งหมดใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้นเพียง 15 เดือนเท่านั้น เริ่มตั้งแต่การวางแผนจนสร้างแล้วเสร็จ สำหรับโครงการนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือระหว่างสภาเมืองโคเวนทรีและบริษัท Urban-Air Port แห่งสหราชอาณาจักร เพื่อต้องการสร้างสถานที่รองรับการใช้งานโดรนขนส่งสินค้าอัตโนมัติและยานยนต์บินได้ในอนาคต


สำหรับแผนการในตอนนี้ Air-One จะเปิดให้บริการและเข้าชมแบบสาธารณชนตลอดฤดูร้อนปี 2022 จากนั้นจะทำการรื้อถอน และย้ายไปจัดแสดงยังไซต์อื่น ๆ ในสหราชอาณาจักร โดยจะมีทั้งเที่ยวบินสาธิตโดยตำรวจ และเที่ยวบินสำหรับขนส่งสินค้าให้ได้ชมกัน ก่อนที่จะขยายไปพื้นที่อื่น ๆ ทั่วโลก



ขอบคุณข้อมูลจาก

weforum

dezeen

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง