รีเซต

แม่สอดผวา! พบ 2 เมียนมาในเมียวดี ติดโควิด-19

แม่สอดผวา! พบ 2 เมียนมาในเมียวดี ติดโควิด-19
TNN ช่อง16
25 กันยายน 2563 ( 15:14 )
102
แม่สอดผวา! พบ 2 เมียนมาในเมียวดี ติดโควิด-19

วันนี้ (25 ก.ย.63) เจ้าหน้าที่จากจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ตรงข้าม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้ปิดถนน 2 สาย ในหมู่บ้านปางกาน จังหวัดเมียวดี ห่างจากชายแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 5 กิโลเมตร หลังจากที่มีชายคนหนึ่งเสียชีวิตจากการได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 และพบเชื้อโควิด-19 ในภรรยาผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ ยังมีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจหลายจุดในหมู่บ้านปางกาน เพื่อคัดกรองชาวเมียนมาในหมู่บ้าน และเข้าไปพ่นยาฆ่าเชื้อในจุดที่ล่อแหลม

ชาวบ้านในหมู่บ้านปางกาน เล่าว่า เท่าที่ทราบชายที่เสียชีวิตไปรักษาตัวที่เมืองย่างกุ้ง จากนั้นกลับมาที่จังหวัดเมียวดี และรักษาต่อที่บ้านจนเสียชีวิต และมีผู้ที่เกี่ยวข้องกับญาติผู้ป่วยรายนี้ที่ เป็นกลุ่มเสี่ยงน่าจะมีประมาณ 30 – 40 คน 

บรรยากาศในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังประเทศไทยและเมียนมาปิดพรมแดนตลอดแนวและเปิดใช้เฉพาะสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย เพื่อขนสินค้าระหว่างแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาเท่านั้นตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 และตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย มีคำสั่งกำหนดให้รถบรรทุกสินค้าข้ามมาจากฝั่งเมียนมาได้เพียง 168 คัน และให้เปลี่ยนคนขับมาเป็นคนไทยที่ด่านพรมแดน หรือคนเมียนมาที่อาศัยอยู่ในแม่สาย

ทำให้ จ.ท่าขี้เหล็ก ประกาศให้รถขนส่งสินค้าสัญชาติไทยและเมียนมาข้ามพรมแดนได้เพียงชาติละ 6 คันต่อวันเท่านั้น  ทำให้บริเวณหน้าด่านฯ ฝั่งไทย มีรถบรรทุกน้ำมัน-รถสินค้า รอคิวข้ามฝั่งกันเป็นจำนวนมากตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ขณะที่ฝั่งท่าขี้เหล็กก็มีการรณรงค์ให้พึ่งพาสินค้าในประเทศมากขึ้น รวมทั้ง มีการส่งรถบรรทุกน้ำมันจากท่าขี้เหล็กไปลำเลียงน้ำมันจากตองจี-มัณฑะเลย์ เข้ามาจำหน่ายแทนน้ำมันนำเข้าจากไทย

ล่าสุด รถบรรทุก 11 คันแรกที่บรรทุกน้ำมันมาจากเมืองตองจี เดินทางมาถึงเชียงตุงแล้ว ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน โดยในจำนวนนี้จะมีการถ่ายน้ำมันลงเชียงตุง 3 คัน ที่เหลืออีก 8 คัน ได้ลำเลียงส่งน้ำมันเข้าจำหน่ายในท่าขี้เหล็กทดแทนน้ำมันนำเข้าจากไทย ซึ่งรถบรรทุกน้ำมันลอตแรกที่มาถึงท่าขี้เหล็ก ได้ติดธงที่มีเนื้อหาว่า "We Love Tachilek" ด้วย

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง