รีเซต

Tripadvisor ฮึ่ม! ติดคำเตือน โรงแรมดังเกาะช้าง ฟ้องแขกจนติดคุกเพราะเขียนรีวิว

Tripadvisor ฮึ่ม! ติดคำเตือน โรงแรมดังเกาะช้าง ฟ้องแขกจนติดคุกเพราะเขียนรีวิว
มติชน
13 พฤศจิกายน 2563 ( 09:45 )
127
Tripadvisor ฮึ่ม! ติดคำเตือน โรงแรมดังเกาะช้าง ฟ้องแขกจนติดคุกเพราะเขียนรีวิว

จากกรณีโรงแรมชื่อดังแห่งหนึ่งบนเกาะช้างฟ้องร้องข้อหาหมิ่นประมาท นายเวสลีย์ บาร์นส์ นักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน หลังจากเข้าไปเขียนรีวิวทำให้โรงแรมได้รับความเสียหายใน Tripadvosor และ Google จนนายบาร์นส์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมจนต้องเข้าไปนอนในคุก 2 วัน เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา จากลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก

 

ล่าสุดสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า Tripadvisor เว็บไซต์จองห้องพักแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ได้ติดป้ายคำเตือนผู้ใช้บริการถึงเหตุการ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการติดป้ายคำเตือนลักษณะดังกล่าวในเว็บไซต์ โดยข้อความระบุว่า

 

“โรงแรมแห่งนี้หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโรงแรมแห่งนี้ได้แจ้งความดำเนินคดีผู้ใช้งาน Tripadvisor ในคดีที่เกี่ยวข้องกับการรีวิวในโลกออนไลน์ ซึ่งส่งผลให้ผู้รีวิวต้องติดคุก Tripadvisor ให้บริการลูกค้าอย่างดีที่สุดในการแบ่งปันประสบการณ์และความคิดเห็นในแพลทฟอร์มของเราอย่างเสรีไม่ว่าจะในแง่บวกหรือแง่ลบ โรงแรมอาจสามารถใช้สิทธิตามกฎหมายท้องถิ่น อย่างไรก็ตามมันเป็นหน้าที่ของเราที่จะแจ้งให้คุณทราบ ดังนั้นคุณก็จะได้นำเรื่องนี้ไปพิจารณาในช่วงเวลาที่คุณกำลังวางแผนการท่องเที่ยว”

 

 

ด้านโฆษกของ Tripadvisor ระบุว่า “Tripadvisor เชื่อว่านักเดินทางทุกคนมีสิทธิ์เขียนประสบการณ์การเดินทางของตัวเอง ไม่ว่าดีหรือแย่”

และว่า “Tripadvisor คัดค้านอย่างหนักแน่นต่อการที่ผู้ประกอบการอย่างเช่นรีสอร์ทดังกล่าวใช้กฎหมายในประเทศตัวเอง ที่ส่งผลให้ผู้หนึ่งผู้ใดต้องรับโทษจำคุก เพียงเพราะการแสดงความคิดเห็น”

 

ด้านโรงแรมดังกล่าวของไทย ระบุผ่านแถลงการณ์ถึงสำนักข่าวเอเอฟพีว่า รู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งกับการดำเนินการของ Tripadvisor เนื่องจากจะสร้างความสับสนและรื้อฟื้นคดีที่จบสิ้นไปแล้ว

 

ทั้งนี้ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวดังในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เมื่อนายเวสลี่ย์ บรานส์ วัย 37 ปี ถูกฟ้องโดย รีสอร์ทดังแห่งหนึ่งบนเกาะช้าง ข้อหาหมิ่นประมาทโดยมีโทษจำคุกถึง 7 ปี ซึ่งเขาได้มีปากเสียงกับผู้จัดการร้านอาหารในรีสอร์ต เนื่องจากทางรีสอร์ตต้องการเก็บเงินค่าเปิดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เขาได้ซื้อเขามาเป็นจำนวนเงิน 500 บาท อย่างไรก็ตามทางรีสอร์ตก็อนุญาติให้เขาดื่มเครื่องดื่มที่เขานำมาเองโดยที่ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

 

 

เป็นเหตุให้เขาเข้าไปเขียนรีวิวในเว็บ Tripadvisor เว็บไซต์รีวิวที่พักชื่อดังว่า “อย่ามาเข้าพักที่นี่นะ เลี่ยงได้ก็เลี่ยงซะ ที่นี่แย่กว่าโคโรน่าไวรัสเสียอีก” นอกเหนือจากนี้เข้ายังได้แสดงความคิดเห็นถึงการบริการอีกว่า “ผู้จักการที่นี่แย่มากๆ เขาทั้งหยาบคายและแสดงกิริยาที่ไม่สุภาพต่อลูกค้าเอามากๆ ไปพักที่อื่นเถอะ ยังมีที่พักอื่นอีกเยอะ ที่พนักงานมีความสุขกับการเข้าพักของเรา”

 

 

 

ซึ่งหลังจากนั้นทางรีสอร์ตได้ส่งอีเมลมาบอกให้เขาลบโพส์ตดังกล่าวทิ้งมิฉะนั้นทางรีสอร์ตจะทำการดำเนินคดีทางกฏหมาย ซึ่งเขาก็ได้ตอบอีเมลกลับไปว่า การที่เขาเขียนในสิ่งที่เขาเจอมานั้นเป็นความจริง และการที่ออกมาพูดไม่ควรเป็นเรื่องที่ผิดกฏหมาย

 

 

หลังจากนั้นทางรีสอร์ตได้เข้าแจ้งความทำเจ้าหน้าที่เกาะช้างว่าโพสต์ของนายเวสลีย์เป็นข้อความรีวิวที่ไม่เป็นธรรม บิดเบือนต่อความเป็นจริง และเป็นการทำลายชื่อเสียงของโรงแรม จนกระทั่งเดือนกันยายนที่ผ่านมาตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้เข้ามาจับกุมเขาถึงที่ทำงาน ด้วยข้อหาหมิ่นประมาทพร้อมตั้งเงินประกันไว้สูงถึง 1 แสนบาทซึ่งเขาไม่สามารถนำเงินจำนวนดังกล่าวมาได้ทันที ทำให้นายเวสลีย์จำเป็นต้องนอนคุกถึง 2 คืนก่อนจะได้รับการประกันตัวออกไป

 

ทั้งนี้ทางรีสอร์ท และนายบาร์นส์ สุดท้ายสามารถตกลงกันได้โดยมีการถอนแจ้งความในที่สุดโดยแถลงการณ์ของรีสอร์ทระบุว่า “ภายใต้เงื่อนไขนายบาร์นส์แสดงให้เห็นความจริงใจและแสดงความรับผิดชอบและแก้ไขกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทางรีสอร์ทยินดีที่จะถอนแจ้งความ”

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง