รีเซต

คนดังสหรัฐฯ ถูกแฮกทวิตเตอร์หลอกให้โอนเงินบิตคอยน์

คนดังสหรัฐฯ ถูกแฮกทวิตเตอร์หลอกให้โอนเงินบิตคอยน์
TNN ช่อง16
16 กรกฎาคม 2563 ( 10:37 )
67
คนดังสหรัฐฯ ถูกแฮกทวิตเตอร์หลอกให้โอนเงินบิตคอยน์

วันนี้( 16 ก.ค.63) เกิดเหตุบัญชีทวิตเตอร์ของเหล่าผู้มีชื่อเสียงทั่วสหรัฐฯ ถูกแฮกเกอร์แสบ แฮกเข้าไปยึดบัญชีทวิตเตอร์แล้วปลอมเป็นคนดังเหล่านั้น ด้วยการส่งข้อความออกไปจากทวิตเตอร์ของพวกเขาไปถึงบัญชีทวิตเตอร์ของคนทั่วไป และขอบริจาคเงินเป็นบิทคอยน์หรือเงินคริปโตเคอร์เรนซี่

ตัวอย่างข้อความหลอกที่ถูกแฮกเกอร์ส่งออกไปจากบัญชีทวิตเตอร์ของ “บิล เกตส์” ซึ่งเท่ากับเป็นการปลอมเป็นบิล เกตส์ ได้เขียนข้อความที่เหมือนกับเป็นการทำแชลเลนจ์ ที่นิยมเล่นกันในโลกสังคมออนไลน์ว่า “ทุกๆ คนขอให้ผมกลับคืนสู่สังคม ถ้าคุณบริจาค 1,000 ดอลลาร์ ผมจะกลับคืนให้คุณ 2,000 ดอลลาร์”

ด้าน แจ๊ค ดอร์ซีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ ของทวิตเตอร์ ส่งข้อความผ่านทวิตเตอร์ของเขาเมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) หลังเกิดเหตุทวิตเตอร์คนดังถูกแฮกทั่วสหรัฐว่า พวกเราทุกคนเหนื่อยมากและรู้สึกแย่มากที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นและไม่เข้าใจว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ขณะนี้ทวิตเตอร์กำลังเร่งตรวจสอบอยู่และจะแจ้งทุกอย่างให้ทุกคนทราบทันที

รายชื่อคนดังในสหรัฐที่ถูกแฮกทวิตเตอร์ครั้งนี้ มีตั้งแต่นักการเมืองเบอร์ใหญ่อย่าง อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า , อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเด้น ซึ่งกำลังจะลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้ กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนักร้องแร็ปเปอร์คนดังอย่างคานเย เวสท์ โดยบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของทั้ง 3 คนถูกแฮก ด้านทีมหาเสียงของไบเด้นระบุว่า ทางทวิตเตอร์ได้ลบข้อความหลอกและปิดบัญชีทวิตเตอร์ของโจ ไบเด้นทันที หลังถูกแฮก

นอกจากนี้ยังมีบัญชีทวิตเตอร์ของมหาเศรษฐีอย่าง บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ , อีลอน มัสค์ เจ้าของเทสล่าและสเปซเอ็กซ์ , เจฟฟ์ เบโซส เจ้าของแอมะซอนดอทคอม , วอร์เรน บัฟเฟ็ต นักลงทุนชื่อดัง , ไมค์ บลูมเบิร์ก มหาเศรษฐีธุรกิจสื่อพันล้าน รวมไปถึงบัญชีทวิตเตอร์ของบริษัทแอ๊ปเปิ้ล และอูเบอร์ ก็โดนด้วย

เมื่อปีที่แล้วบัญชีทวิตเตอร์ของแจ๊ค ดอร์ซีย์ ผู้บริหารสูงสุดของทวิตเตอร์เองก็ถูกแฮก ทางทวิตเตอร์บอกว่าได้แก้ไขช่องโหว่ที่ทำให้ถูกแฮกแล้ว แต่การที่ทวิตเตอร์ถูกแฮกอีกในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่มีบัญชีจริงของผู้ใช้ทวิตเตอร์ ถูกแฮกพร้อมกันเป็นจำนวนมากและแสดงว่า ระบบของทวิตเตอร์กำลังมีปัญหาใหญ่

ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ทวิตเตอร์ถูกแฮกครั้งมโหฬารครั้งนี้ ทวิตเตอร์ได้เกิดอาการขัดข้องแปลกๆ โดยมีบัญชีทวิตเตอร์ที่ถูกต้องหลายบัญชี ถูกทำเครื่องหมายสีน้ำเงิน และไม่สามารถส่งข้อความผ่านทวิตเตอร์ได้ และเมื่อผู้ใช้เปลี่ยนพาสเวิร์ดก็ถูกปฏิเสธจากทวิตเตอร์ นอกจากนี้ฟังก์ชั่นบางอย่างในทวิตเตอร์ก็ไม่สามารถใช้งานได้ด้วย ทางทวิตเตอร์แจ้งว่า กำลังแก้ไขระบบที่ขัดข้องอยู่

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดผู้ใช้ทวิตเตอร์สามารถส่งข้อความได้แล้วเมื่อเวลาเที่ยงคืนครึ่งที่ผ่านมา ตามเวลาในบ้านเรา 

ในข้อความหลอกให้บริจาคเงินนั้น จะระบุที่อยู่เว็บไซต์ที่ให้ส่งเงินไปคือ cryptoforhealth.com ทางสำนักข่าวบีบีซีได้ตรวจสอบที่อยู่เว็บดังกล่าว จากแหล่งข่าวความมั่นคง พบว่า ลงทะเบียนโดยนักโจมตีทางไซเบอร์ ที่ใช้ที่อยู่อีเมล์ว่า mkworthk@gmail.com และมีชื่อยูสเซอร์ว่า Anthony Elias





เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง