รีเซต

รัฐบาลจีนประกาศยกระดับเตือนภัยหลังพบ 'กาฬโรค' ระบาด

รัฐบาลจีนประกาศยกระดับเตือนภัยหลังพบ 'กาฬโรค' ระบาด
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2563 ( 18:34 )
200
รัฐบาลจีนประกาศยกระดับเตือนภัยหลังพบ 'กาฬโรค' ระบาด

วันนี้ (6ก.ค.63) เจ้าหน้าที่ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีน ออกคำเตือนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับการระบาดของกาฬโรค หลังจากโรงพยาบาลท้องถิ่นในของเมืองบายันนูร์ รายงานพบกรณีผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่าอาจเป็นกาฬโรคเมื่อวันเสาร์ แม้ผู้ป่วยจะอาการทรงตัวแล้ว พร้อมประกาศการแจ้งเตือนระดับที่ 3 จากทั้งหมด 4 ระดับเพื่อรับมือกับโอกาสที่จะมีการระบาด

เจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นยังมีคำสั่งห้ามล่าสัตว์และกินสัตว์ที่เป็นพาหะโรคระบาด และขอให้ประชาชนรายงานกรณีที่สงสัยว่าเป็นโรคระบาดหรือมีไข้โดยไม่มีสาเหตุที่ชัดเจน และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบหากพบตัวมาร์มอตป่วยหรือตาย

ด้านสำนักงานองค์การอนามัยโลกในกรุงอูลันบาตอร์ ประเทศของมองโกเลีย เผยกับบีบีซีว่า มีความเชื่อว่าเนื้อและไตของตัวมาร์มอตเป็นยาพื้นบ้านที่ดีต่อสุขภาพ แต่สัตว์ชนิดนี้เป็นพาหะของแบคทีเรียกาฬโรค ซึ่งที่ผ่านมาพบความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยหลายรายในประเทศ อีกทั้งการล่าตัวมาร์มอตก็เป็นสิ่งผิดกฎหมายด้วย

สำหรับตัวมาร์มอตเป็นกระรอกขนาดใหญ่พบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเอเชียรวมถึงจีนตอนเหนือและมองโกเลียและอาจเป็นพาหะของโรค หลังจากมีรายงานว่าพี่น้องสองคนในพื้นที่ล้มป่วยหลังรับประทานเนื้อมาร์มอต โดยก่อนหน้านี้ พบผู้ป่วยกาฬโรคในในมองโกเลียใน 4 รายในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงกาฬโรคปอดบวม 2 ราย ซึ่งเป็นโรคระบาดร้ายแรงกว่ากาฬโรคปกติ

ทั้งนี้ กาฬโรคเป็นโรคติดเชื้อและเป็นอันตรายถึงชีวิตที่แพร่กระจายโดยสัตว์ฟันแทะส่วนใหญ่ ในยุคกลางเป็นที่รู้จักกันในนามมฤตยูดำ หรือ Black Death ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนในยุโรปหลายสิบล้านคน แต่การระบาดของกาฬโรคไม่ใช่เรื่องแปลกในประเทศจีนเพราะพบอยู่เป็นระยะๆ แต่ช่วงหลังการระบาดได้เกิดขึ้นน้อยมาก จากปี 2552 ถึงปี 2561 จีนรายงานผู้ป่วย 26 รายและเสียชีวิต 11 ราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม้าแกลบตายโคราช เชื่ออาจไม่ได้ติดเชื้อกาฬโรคแอฟริกาม้า

“กาฬโรคในม้า” โรคอุบัติใหม่คร่าชีวิตม้าชายหาดหัวหิน

ปศุสัตว์ เผยเหตุม้า 42 ตัว ตายเฉียบพลัน เกิดจากกาฬโรคแอฟริกาในม้า


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง