รีเซต

ทำไม? นักดื่ม ต้องงดดื่ม ก่อนฉีดวัคซีนโควิด

ทำไม? นักดื่ม ต้องงดดื่ม ก่อนฉีดวัคซีนโควิด
TeaC
21 พฤษภาคม 2564 ( 14:13 )
25.6K
ทำไม? นักดื่ม ต้องงดดื่ม ก่อนฉีดวัคซีนโควิด

 

ข่าววันนี้

 

 

เพจเฟซบุีก อยู่เย็นเป็นสุข โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด ควรงดแอลกอฮอล์กี่วัน ซึ่งเป็นอีกหนึงคำถามที่เชื่อว่านักดื่มทั้งหลายอาจยังไม่รู้ ดังนั้น มาศึกษาและทำความเข้าใจกันก่อนรับวัคซีนกันนะ 

 

โดยข้อความระบุว่า  เราจะเห็นได้ว่า การตอบสนองของวัคซีนมีความแตกต่างกัน

 

ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญคือ การดูแลตัวเองหลังได้รับวัคซีน เพื่อเสริมให้ระบบภูมิต้านทานแข็งแรง เนื่องจากวัคซีนเมื่อเข้าไปนั้น จะไปทำใหน้าระบบภูมิคุ้มกัน สามารถจดจำเชื้อโรค และฝึกให้ป้องกันเชื้อโรคได้ โดยการสร้างภูมิต้านทานนั้นเกี่ยวข้องกับเซลล์ในระบบหลายชนิด

 


ดังนั้น การดูแลตัวเองให้แข็งแรง และลดความเสี่ยงที่ทำลายระบบภูมิคุ้มกันจะทำให้ช่วยเสริมให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานที่แข็งแรงได้

 


1. แอลกอฮอล์ มีผลทำลายระบบภูมิคุ้มกัน ในลำไส้ เนื่องจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ จะไปทำลายแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้หรือ โปรไบโอติก ซึ่งมีหน้าที่สำคัญอย่างมากในการสร้างภูมิต้านทาน โดยการทำงานของภูมิต้านทานที่สร้างมาจากระบบภูมิคุ้มกัน  จะทำหน้าที่ไปจับกับเชื้อโรคและส่งสัญญาณไปให้เม็ดเลือดขาวมากินเชื้อโรคโปรไบโอติก มีหน้าที่ทำให้แอนติบอดี้ มีความไวในการจับกับไวรัสมากขึ้น เหมือนกับ เทรนเนอร์ที่คอยฝึกให้ภูมิต้านทานแข็งแรง แต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์​ จะไปฆ่าเชื้อที่อยู่ในลำไส้ อาจมีผลต่อความแข็งแรงของภูมิต้านทานได้

 

 

2. นอกจากนี้ แอลกอฮอล์ จะไปรบกวนการทำงานของเม็ดเลือดขาวชนิด แมคโครฟาร์จ ทำให้ลดความไวในการทำลายเชื้อ

 

 

3. แอลกอฮอล์ จะไปก่อกวนระบบ สร้างสารที่เม็ดเลือดขาวใช้มาทำลายเชื้อโรค หรือที่เรียกว่า Cytokine ทำให้กระบวนการทำลายเชื้อโรคเสียไป เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

 

 

จากคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ควรงดแอลกอฮอล์​ก่อนไปฉีดวัคซีน 7 วัน  และหลังฉีดเข็มที่สอง 1 เดือน เพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายสามารถสร้างภูมิต้านทานที่แข็งแรงได้

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนฉีดควรเตรียมความพร้อมทั้งทางร่ายกาย จิตใจ และข้อปฏิบัติต่าง ๆ ข้อควรระวัง ทั้งก่อนฉีด วันไปฉีด และหลังฉีดวัคซีน คลิก ต้องเตรียมตัว! ก่อนฉีด - วันฉีด - หลังฉีดวัคซีนโควิดอย่างไรบ้าง?

 

 


อ้างอิง :


https://www.healthline.com/health-news/how-alcohol-may-affect-your-response-to-the-covid-19-vaccine

https://www.nytimes.com/2021/04/27/well/eat/alcohol-covid-vaccine.html

https://www.health.com/condition/infectious-diseases/coronavirus/can-you-drink-alcohol-after-covid-19-vaccine

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง