รีเซต

ล็อกดาวน์...เป็นทางออกเดียว ผู้เชี่ยวชาญชี้ มิเช่นนั้น ผู้ป่วยโควิดไทยอาจทะลุ 20,000 คนต่อวัน

ล็อกดาวน์...เป็นทางออกเดียว ผู้เชี่ยวชาญชี้ มิเช่นนั้น ผู้ป่วยโควิดไทยอาจทะลุ 20,000 คนต่อวัน
TNN World
8 กรกฎาคม 2564 ( 18:46 )
107
ล็อกดาวน์...เป็นทางออกเดียว ผู้เชี่ยวชาญชี้ มิเช่นนั้น ผู้ป่วยโควิดไทยอาจทะลุ 20,000 คนต่อวัน

ข่าววันนี้ สำนักข่าว BBC รายงาน ประเทศไทยกำลังประสบปัญหากลืนไม่เข้าคายไม่ออก จะเปิดท่องเที่ยวด้วยโครงการ ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ แต่ผู้ป่วยกลับพุ่ง จนส่อต้อง “ล็อกดาวน์” อีกครั้ง ขณะที่ภาคธุรกิจเองเริ่มหมดหวัง หากล็อกดาวน์อีก พวกเขาคงไปต่อไม่ไหว


โจนาธาน เฮ้ด ผู้สื่อข่าว BBC ประจำประเทศไทยชี้ว่า สังคมไทยกำลังโกรธเคืองรัฐบาลมากขึ้นเรื่อย ๆ จากความล้มเหลวในการจัดหาวัคซีน เพราะจนถึงตอนนี้ วัคซีนยังคงขาดแคลนในหลายพื้นที่


จนถึงตอนนี้ มีประชากรไทยราว 15% ที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส และรับวัคซีนครบโดสแล้ว 4.3%


ขณะเดียวกัน ผู้ติดเชื้อโควิดรายวันยังคงเพิ่มสูง วันนี้ (8 กรกฎาคม) สูงกว่า 7 พันคน และเสียชีวิตถึง 75 คน ถือว่าทำลายสถิติใหม่ นับแต่เกิดการระบาดในไทยเมื่อปีที่แล้ว 


BBC วิเคราะห์ว่า แผนการเปิดภาคการท่องเที่ยว เริ่มจากโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ อาจต้องชะงักไปก่อน จากสถานการณ์โควิดที่ไม่สู้ดี ถึงขนาดทางการต้องประกาศแผนเปลี่ยนอาคารผู้โดยสารสนามบิน มาเป็นโรงพยาบาลสนาม ด้วยจำนวนเตียง 5 พันเตียง


จนถึงตอนนี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยภายใต้โครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์แล้วราว 2 พันคน แต่เมื่อวานนี้ (7 กรกฎาคม) พบผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศรายแรกในภูเก็ต โดยเป็นนักท่องเที่ยวชายจาก UAE
ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ บอกกับสำนักข่าว Bloomberg ว่า “มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดเป็นทางออกเดียวในตอนนี้”


“หากสถานการณ์เป็นอย่างนี้ต่อไป วิกฤตระบาดในไทยจะแย่ยิ่งกว่าอินโดนีเซีย ในเชิงสัดส่วนประชากร เราอาจมีผู้ป่วยทะลุ 20,000 คนต่อวันในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก็ได้”


สอดคล้องกับแพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่แถลงข่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเสนอมาตรการทางสังคมที่เข้มงวดมากขึ้นมายัง ศบค.ชุดเล็ก และจะพิจารณาในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันพรุ่งนี้ เวลา 10:00 แต่ยืนยันว่า ไม่มีการใช้คำว่า “ล็อกดาวน์” เป็นเพียงการปรับมาตรการ


แต่ธุรกิจบางแห่งก็โอดครวญว่า ถ้าจะล็อกดาวน์อีก พวกเขาคงไปต่อไม่ได้แล้ว


เจ้าของร้านอาหารรายหนึ่งบอกกับ BBC ว่า “ถ้าร้านอาหารผมต้องปิด ผมจะทำอย่างไร ผมต้องยอมแพ้ล้มเลิกทุกอย่างเลยไหม แล้วสิ่งที่ผมสร้าง แล้วพนักงานที่ผมจ้างก็ต้องให้ออกหมดเลยหรือ”



ภาพ : Handout / ROYAL THAI GOVERNMENT / AFP

ข้อมูลอ้างอิง :
https://www.bbc.com/news/world-asia-57759174

https://www.thairath.co.th/news/politic/2135537

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง