รีเซต

อาการล่าสุด ‘พลายศักดิ์สุรินทร์ ’ วางแผนรักษาเล็บ-เท้า ต้อที่ตาขวา

อาการล่าสุด ‘พลายศักดิ์สุรินทร์ ’ วางแผนรักษาเล็บ-เท้า ต้อที่ตาขวา
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2566 ( 08:18 )
90
อาการล่าสุด ‘พลายศักดิ์สุรินทร์ ’ วางแผนรักษาเล็บ-เท้า ต้อที่ตาขวา

วันนี้ ( 12 ก.ค. 66 )เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ได้รายงานชีวิตความเป็นอยู่และกิจวัตรประจำวันของช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่กักตัวอยู่ภายในพื้นที่ศูนย์วิจัย และเฝ้าระวังโรค สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ซึ่งเป็นสถานที่แรกรับโดยเข้าสู่วันที่ 10 วานนี้ (11ก.ค.) หลังเดินทางกลับมาจากประเทศศรีลังกา เจ้าหน้าที่ยังคงให้ประชาชนได้เห็นภาพกิจวัตรประจำวันของพลายศักดิ์สุรินทร์ และควาญช้างไทย ภายในคอกดูแล ผ่านการไลฟ์สดเพจศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย โดยมีผู้สนใจเข้าชมเป็นจำนวนมาก 


ระหว่างการถ่ายทอดสดเจ้าหน้าที่ได้ซูมภาพให้เห็นเล็บเท้าของช้างที่ค่อนข้างยาวและงอ บางเล็บแตกและดูบิดเบี้ยว เนื่องจากที่ผ่านมาไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร หรือมีการฝนเล็บเท้า เพราะหากเล็บยาวจะมีปัญหาต่อการเดินของช้าง อาจจะทำให้ช้างเจ็บเท้าได้ ซึ่งทีมสัตวแพทย์ได้วางแผนรักษา หากพ้นระยะกักตัวของพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยจะมีการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด และรักษา โดยจะดูแลรักษาไปพร้อมกับฝ่าเท้าของช้างที่แบนราบ เนื่องจากการยืน และเดินบนพื้นปูนซิเมนต์เป็นเวลานาน เพื่อให้เท้าช้างทั้ง 4 ขา มีสุขภาพดีขึ้นพร้อมกับร่างกาย


ขณะเดียวกัน อาการบาดเจ็บจากแผลฝีนั้น เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยแจ้งว่า ฝีแผลหนองที่สะโพกช้าง 2 จุด เริ่มดีขึ้น หนองแห้งแล้ว และผิวหนังที่แผลเริ่มงอกขึ้นทำให้แผลมีความตื้น จะทำให้ผิวหนังบริเวณนี้กลับมาเป็นปกติ จากการดูแลและล้างบาดแผลทุกวันของทีมสัตวแพทย์ที่ดูแล ส่วนตาขวาพลายศักดิ์สุรินทร์ที่เป็นต้อกระจก เจ้าหน้าที่ระบุว่า ตามรายงานของสัตวแพทย์ พบว่า เป็นก้อนขุ่นขาวเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตร อยู่ที่กระจกตา ซึ่งเป็นการผิดปกติภายนอก ซึ่งสัตวแพทย์มีแผนที่จะรักษาควบคู่กันไปกับเล็บเท้าหลังพ้นระยะกักตัว


ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 

ภาพจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง