รีเซต

หนองคาย เร่งระบายน้ำออกจากลำห้วยสาขา น้ำโขงยังขึ้นต่อเนื่อง

หนองคาย เร่งระบายน้ำออกจากลำห้วยสาขา น้ำโขงยังขึ้นต่อเนื่อง
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2563 ( 10:08 )
136
หนองคาย เร่งระบายน้ำออกจากลำห้วยสาขา น้ำโขงยังขึ้นต่อเนื่อง

จากการที่เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ทั้งในจังหวัดหนองคาย และจังหวัดอุดรธานี ทำให้ปริมาณน้ำในลำห้วยหลวงที่เป็นลำน้ำสาขาขนาดใหญ่ของแม่น้ำโขงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะนี้โครงการห้วยหลวง อ.โพนพิสัย จังหวัดหนองคาย จึงได้มีการเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิมเปิดเพียง 1 บาน เป็น 2 บานจากทั้งหมด 3 บาน โดยยกบานขึ้นจากเดิม 1 เมตร เป็น 2 เมตร สามารถน้ำได้วันละ 9 ล้าน ลบ.เมตร เพื่อระบายน้ำในลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขง ก่อนที่จะล้นฝั่งเข้าไปท่วมพื้นที่การเกษตรทั้งในจังหวัดหนองคายและอุดรฯที่อยู่ติดกับลำห้วย พื้นที่กว่า 13,000 ไร่ อีกทั้งเป็นการพร่องน้ำในลำห้วยให้สามารถรองรับน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ได้อีก ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำในห้วยหลวง สูงกว่าระดับน้ำโขงกว่า 1 เมตร

จากการที่มีการเปิดประตูระบายน้ำของโครงการห้วยหลวงอย่างเต็มที่ ทำให้ในลำห้วยไหลลงในแม่น้ำโขงอย่างรวดเร็ว กระแสน้ำที่ไหลแรงของลำห้วย ทำให้มีปลาจากแม่น้ำโขงหลากหลายชนิดว่ายเข้ามาเล่นน้ำใหม่ที่บริเวณหน้าประตูระบายน้ำ ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงต่างออกมาจับปลากันอย่างคึกคักกว่าทุกวันที่ผ่านมา โดยใช้เบ็ดเป็นเครื่องมือหลักในการจับปลาครั้งนี้ มีทั้งนั่งตกปลาตามริมฝั่ง และอยู่บนตัวอาคารปิด-เปิดประตูน้ำซึ่งสูงจากระดับน้ำมากกว่า 20 เมตร ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่ปลาจากแม่น้ำโขงว่ายขึ้นมาเล่นน้ำในลำห้วยเป็นจำนวนมากกว่าช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากกระแสน้ำในลำห้วยไหลแรงมาก ประกอบกับน้ำในแม่น้ำโขงยังมีระดับไม่สูงมากนัก น้ำในลำห้วยยังไหลลงได้อย่างสะดวก

ในส่วนของระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังคงขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องอีกวัน ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 6.96 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 24 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 5.24 เมตร และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือ คือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย วันนี้มีระดับเพิ่มขึ้น 40 ซม. เช่นเดียวกัน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง