รีเซต

กักตัว42นักเตะ-เฝ้าระวังกว่า500รายกลุ่มเสี่ยงสัมผัสนักบอลติดโควิด

กักตัว42นักเตะ-เฝ้าระวังกว่า500รายกลุ่มเสี่ยงสัมผัสนักบอลติดโควิด
TNN ช่อง16
13 กันยายน 2563 ( 10:45 )
80
กักตัว42นักเตะ-เฝ้าระวังกว่า500รายกลุ่มเสี่ยงสัมผัสนักบอลติดโควิด
วันนี้ (13ก.ย.63) นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมนพ.พิเชษฐ พืชขุนทด รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และนพ.ภุชงค์ ไชยชิน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ในนามคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมกันแถลงสถานการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  และมาตรการในการควบคุมป้องกันการแพร่กระจายเชื้อที่แคมป์ที่พักนักฟุตบอล ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์  

หลังจากเมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ว่าพบผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม จำนวน 1 ราย คือ นักฟุตบอล สังกัด (สโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด) สัญชาติอุซเบกิสถาน อายุ 29 ปี  ที่เดินทางมาถึงประเทศไทยในวันที่ 13 สิงหาคม 2563 ได้เข้าพักที่ในสถานที่กักกันโรคแห่งรัฐทางเลือก (Alternative State Quarantine : ASQ) กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 13 - 27 สิงหาคม 2563 ตรวจตัวอย่างจากโพรงจมูก (NPS) หาการติดเชื้อโควิด 19 ด้วยวิธี RT- PCR จำนวน 2 ครั้ง แต่ไม่พบเชื้อ เมื่อครบกำหนดกักตัวจึงเดินทางมายังจังหวัดบุรีรัมย์ และเข้าพักอาศัยที่บ้านพักนักกีฬา

ต่อมาวันที่ 8 กันยายน 2563 ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด  ก่อนลงแข่งตามข้อตกลง (MOU) ของสมาคมฟุตบอลไทยกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 9 นครราชสีมา ผลไม่ชัดเจน  จึงส่งยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้ง ผลในวันที่ 10 กันยายน 2563 ยืนยันพบเชื้อ โดยไม่มีอาการของโรคแต่อย่างใด

จากนั้นวันที่ 10 – 12 กันยายน ทีมสอบสวนและควบคุมโรคจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ดำเนินการสอบสวนโรคและควบคุมโรค พบมีบุคคลที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อรวมทั้งสิ้น 569 ราย  แบ่งเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง 170 ราย และกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ 399 ราย   เนื่องจากผู้ป่วยได้เดินทางไปร้านอาหาร  ห้างสรรพสินค้า  ทั้งมีการซ้อมและอุ่นเครื่องกับทีมราชบุรีมิตรผล และทีมสโมสรขอนแก่นเอฟซี  โดยกลุ่มเสี่ยงสูง 170 ราย  เป็นนักกีฬาทีมสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด 44 ราย ทีมสโมสรราชบุรี มิตรผล 44 ราย  ทีมสโมสรขอนแก่นเอฟซี 42 ราย และผู้สัมผัสในจังหวัดบุรีรัมย์ อีก 40 ราย  กลุ่มเสี่ยงต่ำ 399 ราย (อยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ 340 ราย ต่างจังหวัด 59 ราย)   

ส่วนของจังหวัดบุรีรัมย์ก็มีมาตรการในการกักกันกลุ่มเสี่ยงสูง และประสานกลุ่มเสี่ยงต่ำให้เฝ้าระวังอาการตนเองทุกราย  พร้อมทั้งมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างรอผลตรวจ  

นายแพทย์สาธารณสุขจ.บุรีรัมย์ ระบุว่า สำหรับตัวนักเตะที่เดินทางไป จ.สมุทรปราการ เพื่อเตรียมแข่งขันไทยลีก ซึ่งมีการยกเลิกไปแล้วนั้น เมื่อวานทางสโมสรฯ ได้จัดรถบัสปรับอากาศไปรับกลับมาที่ จ.บุรีรัมย์โดยไม่ได้แวะที่ไหน  และระหว่างเดินทางได้ให้นักเตะทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเอง ซึ่งนักเตะทั้ง 42 คนถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ก็จะถูกกักตัวไว้ที่ State Quarantine ของจังหวัดบุรีรัมย์ (บรีทบล็อก) โดยจะมีการตรวจหาเชื้อตามมาตรฐาน หากคนไหนมีอาการผิดปกติ  ก็จะส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป  ยืนยันว่าทุกคนจะถูกดำเนินการตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขโดยไม่มีข้อยกเว้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 

TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง