รีเซต

เฟซบุ๊กแบนบัญชีทรัมป์ 2 ปี เจ้าตัวโวยกลับดูถูกคนที่โหวตเลือกตน

เฟซบุ๊กแบนบัญชีทรัมป์ 2 ปี เจ้าตัวโวยกลับดูถูกคนที่โหวตเลือกตน
มติชน
5 มิถุนายน 2564 ( 11:44 )
37
เฟซบุ๊กแบนบัญชีทรัมป์ 2 ปี เจ้าตัวโวยกลับดูถูกคนที่โหวตเลือกตน

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์. ได้ประกาศแบนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกา จากแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม เป็นเวลา 2 ปี หรือจนถึงเดือนมกราคมปี 2023 เป็นอย่างน้อย และหากทรัมป์แหกกฎของเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้น อาจส่งผลให้บัญชีของทรัมป์ถูกนำออกจากแพลตฟอร์มดังกล่าวอย่างถาวร

 

 

ทั้งนี้เฟซบุ๊กได้ประกาศแบนบัญชีผู้ใช้ของทรัมป์หนึ่งวันหลังจากเกิดเหตุการณ์กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์บุกรัฐสภาสหรัฐในกรุงวอชิงตันดี.ซี.ในวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากทรัมป์พูดจายุยงให้เกิดความรุนแรง

 

 

โดยการแบนบัญชีผู้ใช้จะมีผลอย่างน้อย 2 ปีนับตั้งแต่วันแรกคือวันที่ 7 มกราคม ที่มีการแบนบัญชีผู้ใช้ของทรัมป์และจะถูกยกเลิกการแบนหากความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของสาธารณะลดลง

 

 

ด้านนายทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์การแบนดังกล่าวว่าเป็นเหมือนการดูถูกคนที่เลือกตนเข้ามา “คำตัดสินของเฟซบุ๊กเป็นการดูหมิ่นประชาชน 75 ล้านคน รวมกับอีกหลายคนที่โหวตเพื่อเรา” แถลงการณ์ของฝ่ายทรัมป์ระบุ

 

 

จากคำประกาศดังกล่าวจะส่งผลให้ทรัมป์ไม่สามารถใช้เฟซบุ๊กได้ในช่วงการเลือกตั้งกลางรัฐสภาสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนปี 2022 แต่อย่างไรก็ตามทรัมป์อาจได้กลับมาใช้เฟซบุ๊กก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในช่วงปลายปี 2024

ข่าวที่เกี่ยวข้อง