รีเซต

NASA เตรียมใช้ MOXIE เปลี่ยนอากาศดาวอังคารให้เป็นออกซิเจน

NASA เตรียมใช้ MOXIE เปลี่ยนอากาศดาวอังคารให้เป็นออกซิเจน
TNN ช่อง16
24 เมษายน 2564 ( 15:48 )
154
NASA เตรียมใช้ MOXIE เปลี่ยนอากาศดาวอังคารให้เป็นออกซิเจน

รถแลนด์โรเวอร์ Perseverance เป็นส่วนหนึ่งที่ถูกนำไปใช้ในภารกิจสำรวจดาวอังคาร Mars 2020 ของ NASA ถูกใช้เพื่อค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร รวมไปถึงยังได้ถูกหยิบมาเพื่อใช้ในงานด้านวิทยาศาสตร์อื่น ๆ อีกด้วย ล่าสุดทาง NASA ก็ได้ประกาศความสำเร็จ ในการเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศของโลกให้เป็นก๊าซออกซิเจนได้สำเร็จแล้วอีกด้วย (สามารถอ่านต่อได้ที่นี่ : คลิก)



เทคโนโลยีที่ในการเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศของโลกให้เป็นก๊าซออกซิเจนนั้นคือกล่อง MOXIE หรือ Mars Oxygen In-Situ Resource Utilization Experiment ทาง NASA มีแผนที่จะหยิบเอา MOXIE มาติดให้กับรถแลนด์โรเวอร์ Perseverance เพื่อเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์บนดาวอังคารให้กลายเป็นก๊าซออกซิเจน โดย MOXIE เป็นกล่องที่มีขนาดเพียงเครื่องปิ้งขนมปังเท่านั้น MOXIE จะทำการแยกอะตอมของออกซิเจนออกจากโมเลกุลของคาร์บอนไดออกไซด์ โดยใช้ความร้อนที่ 1,470 องศาฟาเรนไฮต์ พร้อมสร้างก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ออกมาร่วมด้วย


ในระหว่างการทดสอบครั้งแรกของ MOXIE มันสามารถผลิตออกซิเจนออกมาได้ประมาณ 5 กรัม หรือมากพอที่จะให้นักบินอวกาศคนเดียวมีอากาศถ่ายเทประมาณ 10 นาทีภายในชุดของพวกเขา การทดลองดังกล่าวอาจช่วยให้ภายในอนาคต แต่ละภารกิจของ NASA จะสามารถที่จะลดการขนออกซิเจนจากโลกให้น้อยลงได้ เพราะไม่จำเป็นที่จะต้องขนออกซิเจนในตอนที่จะกลับจากดาวอังคารไปด้วยนั่นเอง หากจรวด 1 ลำ บันทุกนักบินอวกาศ 4 คน NASA จำต้องเตรียมออกซิเจนไว้มากถึง 55,000 ปอนด์ ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่จะขนไปได้


แหล่งที่มา engadget.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง