รีเซต

ทำความรู้จัก "พยาธิปอดหนู" หมอแล็บแพนด้าอธิบายชัด น่ากลัวแค่ไหน?

ทำความรู้จัก "พยาธิปอดหนู" หมอแล็บแพนด้าอธิบายชัด น่ากลัวแค่ไหน?
TNN ช่อง16
2 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:57 )
268
ทำความรู้จัก "พยาธิปอดหนู" หมอแล็บแพนด้าอธิบายชัด น่ากลัวแค่ไหน?

วันนี้( 2 ก.พ.65) ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์ให้ความรู้หลังมีข่าวว่า พบข้าราชการสาวถูก "พยาธิปอดหนู" ขึ้นตาจนทำให้ตาเสียการมองเห็นไป 1 ข้าง

โดยระบุข้อความว่า "วันนี้มีข่าวว่าพิษณุโลก พบพยาธิปอดหนูขึ้นตาข้าราชการหญิงจนตาบอด พบเป็นรายแรกของจังหวัดเพราะชอบกินอาหารสุกๆ ดิบๆเป็นประจำ ก็เลยต้องเตือนหนักๆเลยครับ เรื่องพยาธิเนี่ย

มาเข้าเรื่อง ’พยาธิปอดหนู’ หรืออีกชื่อนึงเรียกว่า ‘พยาธิหอยโข่ง’ กันดีกว่าครับ 

พยาธิชนิดนี้เป็นพยาธิตัวกลมที่มีชื่อว่า "แองจิโอสตรองจิลัส แคนโทเนนซิส" (Angiostrongylus cantonensis) ชื่อยาก อย่าไปจำมันเลย ปกติมันจะชอบเข้าไปอยู่ในหลอดเลือดแดงของปอดหนู ก็เลยเรียกว่า “พยาธิปอดหนู”

ทีนี้พอหนูขี้ออกมา พยาธิตัวอ่อนร่างที่ 1 ก็จะปนอยู่ในขี้หนู (พยาธิมันมีหลายร่างนะคุณ มีร่าง 1 ร่าง 2 ร่าง 3 ร่าง 4 ฯลฯ ไปจนถึงร่างเต็มวัย) 

ตัวอ่อนร่าง 1 จะชอบไชเข้าหอยทาก หรือหอยน้ำจืด เช่น หอยโข่ง หอยขม หอยเชอรี่ กุ้งและปูน้ำจืด กบ ตะกวด หรือแม้กระทั่ง งู แล้วเจริญเป็นตัวอ่อนร่างที่ 2 ร่างที่ 3 ต่อไป ร่างที่ 3 

นี่แหละตัวดี เป็นระยะติดต่อ ถ้าใครกินร่างที่ 3 เข้าไป เตรียมมีพยาธิในร่างกายได้เลย พูดมาถึงตรงนี้ คนก็ไม่น่าจะไปเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ใช่มั้ยครับ

แต่คนก็ไปเอาสัตว์พวกนี้มากินโดยไม่ปรุงให้สุกเสียก่อน พอกินเข้าไป พยาธิมันก็จะไชเข้าสู่ระบบประสาท เช่น สมอง ไขสันหลัง ทำให้ปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน คอแข็ง หลังแข็ง ชัก อาจเป็นอัมพาตหรือตายได้ แล้วมันไชไปเรื่อยนะ ถ้าพยาธิไชเข้าตา ตาอาจจะอักเสบ มัว และตาบอดได้เลยเหมือนข่าวนี้

เคยมีรายงานว่ามีคนกินตับตะกวด แล้วเกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบเพราะพยาธิตัวนี่มาแล้ว ตะกวดก็ยังไปกินเนาะ เรื่องรักษานี่ก็ยากมาก ความยากง่ายแล้วแต่เคส ตัดไฟแต่ต้นลมกันดีกว่า อย่าไปกินสุกๆดิบๆเลยจะดีกว่าครับ"






ภาพจาก ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก/โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร/หมอแล็บแพนด้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง