รีเซต

ไตรมาส 3 ความเชื่อมั่นท่องเที่ยวโคม่า ต่ำสุดตั้งแต่ทำสำรวจมา - น่าตกใจพบทุกกิจการกว่า 54% ไม่มีรายได้เลย

ไตรมาส 3 ความเชื่อมั่นท่องเที่ยวโคม่า ต่ำสุดตั้งแต่ทำสำรวจมา - น่าตกใจพบทุกกิจการกว่า 54% ไม่มีรายได้เลย
ข่าวสด
28 กันยายน 2564 ( 16:23 )
20
ไตรมาส 3 ความเชื่อมั่นท่องเที่ยวโคม่า ต่ำสุดตั้งแต่ทำสำรวจมา - น่าตกใจพบทุกกิจการกว่า 54% ไม่มีรายได้เลย

 

ไตรมาส 3 ความเชื่อมั่นท่องเที่ยวต่ำสุดตั้งแต่เคยสำรวจมา คะแนน 7 เต็ม 200 - น่าตกใจพบทุกกิจการกว่า 54% ไม่มีรายได้เลย

 

 

ความเชื่อมั่นท่องเที่ยวโคม่า - น.ส.ผกากรอง เทพรักษ์ อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 3/2564 ที่จัดทำร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ลดลงต่ำที่สุดนับตั้งแต่มีการจัดทำดัชนี โดยอยู่ที่ระดับ 7 จากคะแนนเต็ม 200 สะท้อนสถานการณ์การท่องเที่ยวอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติมากที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ไตรมาสที่ 4/2564 อยู่ที่ระดับ 29

 

 

แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการคาดว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวในไตรมาสหน้าจะดีขึ้นกว่าไตรมาสนี้มาก แต่สถานการณ์ท่องเที่ยวยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติมากที่สุด และตราบที่คะแนนยังต่ำกว่าระดับ 50 ถือว่าอยู่ในขั้นโคม่า เป็นผู้ป่วยอยู่ในห้องไอซียู โดยตลอดปี 2564 คาดว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปี 280,447 คนและมีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 16,827 ล้านบาท

 

 

ไตรมาส 3/2564 ธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มีการเปิดบริการเพียง 51% ลดลงจากไตรมาสก่อน 7% ส่วนที่ปิดกิจการชั่วคราวมี 44% เพิ่มขึ้น 6% และปิดกิจการถาวร 5% เพิ่มขึ้น 1% ขณะที่ 84% ของสถานประกอบการมีพนักงานเหลืออยู่ไม่ถึงครึ่ง โดยมีแรงงานที่ออกจากระบบไปมากถึง 71% ประมาณ 3.05 ล้านคน ทั้งถูกเลิกจ้างและเปลี่ยนอาชีพอื่น จากเดิมที่มีอยู่ 4.3 ล้านคน

 

 

อีกทั้ง 54% ของสถานประกอบการไม่มีรายได้เข้ามาเลย โดยเฉพาะสถานบันเทิง 100% สวนสนุกและธีมพาร์ค 94% บริษัทนำเที่ยว 93% ธุรกิจนวดและสปา 86% ธุรกิจบริการขนส่งนักท่องเที่ยว 68%

 

 

นอกจากนี้ จากสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยวในไตรมาสหน้า พบว่า 36% มีแผนเดินทางไปต่างจังหวัด และ 33% มีแผนเดินทางท่องเที่ยว โดยส่วนใหญ่กว่า 44% ยังไม่ตัดสินใจเดินทาง ที่น่าตกใจ คือ ประชาชนกว่า 70% มีรายได้ลดลงเฉลี่ย 40% ของรายได้ที่เคยรับ และ 78% มีภาวะหนี้สิน ดังนั้น การตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวในช่วงต่อจากนี้คงเป็นไปได้ยาก และอาจทำให้การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศปีนี้ชะลอตัว

 

 

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธาน สทท. กล่าวว่า เงื่อนไขในการเข้าประเทศยังไม่เอื้อกับการเดินทางท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวยังมีความสับสนในเรื่องของเกณฑ์และรูปแบบที่แตกต่างกันของแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะความยุ่งยากการขอใบอนุญาตเข้าประเทศ (COE)

 

 

โดยได้เสนอทุกพื้นที่ใช้แนวทางปฏิบัติ (SOP) เดียวกันและให้ใช้ชื่อ “แซนด์บ็อกซ์” ต่อท้ายเหมือนกันเหมือนกันกับทุกพื้นที่ที่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อง่ายต่อการประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้ แม้กระทั่งแนวทางปฏิบัติ (SOP) ในการเข้าแต่ละจังหวัดของคนในประเทศก็เป็นตัวทำให้คนไทยไม่อยากเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเข้าภูเก็ต

ด้านนางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ตลอดปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 280,447 คน จะน่าวิตกมากว่าเราจะอยู่รอดได้หรือไม่ ส่วนที่รัฐบาลเตรียมออกมาตรการร่วมจ่ายเงินเดือนให้พนักงาน 3 เดือน มองว่าน้อยเกินไป เพราะ 2 ปีจากนี้ไปเราจะลำบากมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง