รีเซต

สธ. เร่งเช็กรายชื่อด่านหน้า รอกระจายไฟเซอร์ ต้องเก็บเย็นจัด -90 องศา

สธ. เร่งเช็กรายชื่อด่านหน้า รอกระจายไฟเซอร์ ต้องเก็บเย็นจัด -90 องศา
ข่าวสด
3 สิงหาคม 2564 ( 13:06 )
40
สธ. เร่งเช็กรายชื่อด่านหน้า รอกระจายไฟเซอร์ ต้องเก็บเย็นจัด -90 องศา

 

สธ.เร่งเช็กความพร้อม ทั้งคน ทั้งวิธีการฉีด รอกระจายไฟเซอร์ให้บุคลากรด่านหน้าทั่วประเทศ คาดอาจจะสามารถกระจายได้สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

 

 

จากข้อมูลการแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ระบุว่า วันนี้ สธ. จะทยอยจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ ล็อตที่ได้รับการบริจาคจาคประเทศสหรัฐอเมริกา กระจายไปในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อฉีดเป็นบูสเตอร์โดส (Booster dose) ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าที่ลงทะเบียนไว้ในแต่ละโรงพยาบาลทั่วประเทศไทย

 

 

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.64 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่มีการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ไปในแต่ละจังหวัด เนื่องจาก อยู่ระหว่างการสรุปข้อมูลของบุคลากรฯ ที่จะเข้ารับการฉีดให้มีความชัดเจน ด้วยข้อจำกัดของวัคซีนที่ต้องเก็บในอุณหภูมิที่ -70 ถึง -90 องศาเซสเซียสในคลัง เมื่อไปถึงตู้เย็นของโรงพยาบาลแต่ละจังหวัด ก็จะเป็นตู้แช่อุณหภูมิ -20 องศาฯ เป็นอุณหภูมิที่ต่ำกว่า โดยเฉพาะการนำออกมาแช่ในตู้เย็น ณ จุดฉีดที่มีอุณหภูมิเพียง 2-8 องศาฯ โดยวัคซีนจะมีอายุอยู่ได้ไม่กี่ชั่วโมง

 

 

ดังนั้น การจะส่งไปแต่ละพื้นที่ ต้องเช็กความพร้อมในการฉีดให้ชัดเจนมาก ซักซ้อมการฉีดที่ต้องผสมกับน้ำเกลือเพื่อเจือจางความเข้มข้นของวัคซีนให้ได้ตามมาตรฐาน จึงต้องมีความตรวจสอบความพร้อมเพื่อป้องกันความผิดพลาด แต่คาดว่าจะเริ่มกระจายได้ในสัปดาห์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง