รีเซต

ชุดอสรพิษภาคใต้ บุกทลายรังงูเห่าในบ้านเช่า หลังพบไข่กว่า 44 ฟอง แม่งู 2 ตัว

ชุดอสรพิษภาคใต้ บุกทลายรังงูเห่าในบ้านเช่า หลังพบไข่กว่า 44 ฟอง แม่งู 2 ตัว
มติชน
26 พฤษภาคม 2565 ( 14:41 )
80
ชุดอสรพิษภาคใต้ บุกทลายรังงูเห่าในบ้านเช่า หลังพบไข่กว่า 44 ฟอง แม่งู 2 ตัว

เจ้าหน้าที่ชุดอสรพิษภาคใต้ลงพื้นที่หารังงูเห่าในบ้านเช่า พบมีงูอาศัยอยู่ในโพรงถึง2 รัง แม่งู2 ตัว ไข่ที่ฟักแล้ว14 ฟอง ยังไม่ได้ฟักอีก30ฟองและลูกงูอีก1 ตัว โดยจุดที่งูไปทำรังอยู่เป็นจุดที่ภรรยาและลูกๆนอนทุกคืน ด้านเจ้าของบ้านเผยสบายใจขึ้นแต่ยังไม่ย้ายกลับเข้ามาอยู่ในบ้านหลังนี้ต้องรออีกระยะเพราะครอบครัวยังขวัญเสีย

 

ความคืบหน้าเหตุการณ์กองทัพลูกงูเห่าบุกยึดบ้านเช่าเลขที่ 46/6 หมู่2 บ้านม่วงค่าย ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งครอบครัวของนายเอราวัณ มามะ อายุ 43 ปี หรือบังแบ เช่าอาศัยอยู่กับภรรยาและลูกอีก3 คนอายุ 4 ปี 6 ปีและ7 ปีรวม5ชีวิต

 

กินนอนอยู่กับฝูงงูเห่าที่คาดว่าจะเข้าไปทำรังวางไข่อยู่ในโพรงใต้พื้นปูนในบ้านมานานหลายเดือน กระทั่งเมื่อวันที่21พฤษภาคมที่ผ่านมาลูกงูเห่าเริ่มออกจากโปรงมาให้เห็นทุกวันและนอนขดตัวอยู่ทั่วทั้งบ้านทั้งในรองเท้านักเรียนลูก ใต้เบาะที่นอนใต้ผ้าห่ม ในตู้ในกล่องเครื่องมือรวม14 ตัว จนต้องย้ายบ้านหนีไปอยู่บ้านญาติเพราะไม่อาศัยอยู่ได้

 

ต่อมานายปรางมาศ เจริญวัย อายุ 38 ปี ประธานอสรพิษวิทยาภาคใต้เจ้าหน้าที่อสรพิษวิทยาภาคใต้ ซึ่งเป็นเครือข่ายของ Nick Wildlife มือปราบอสรพิษชื่อดัง ได้ลงพื้นที่มาค้นหางูเห่าภายในบ้านเช่าหลังนี้โดยได้ใช้ค้อนทุบตรงรูบริเวณซอกปูนภายในห้องนอนที่คาดว่าจะเป็นรูของงูเห่าที่เข้าไปทำโพรงวางไข่และอาศัยอยู่

 

“พบรังของงูเห่าจริงๆและพบ 2 รัง รังแรกพบไข่งูเห่าที่ยังไม่ได้ฟัก14 ฟองและแม่งูเห่า1ตัวความยาวเกือบ2 เมตร และรังที่2 พบไข่ที่ฟักแล้ว 30 ฟองลูกงู 1 ตัว และแม่งูเห่าอีก1 ตัวและมีขนาดใหญ่และยาวกว่าตัวแรก ท่ามกลางความตื่นตะลึงของชาวบ้านที่ไม่ยืนมุงดูเหตุการณ์นับร้อยคน”

 

เจ้าหน้าที่อสรพิษวิทยาภาคใต้ได้ตรวจสอบตามรูตามซอกภายในบ้านอย่างละเอียดเพื่อดูว่ายังมีรังงูเห่าอีกหรือไม่ แต่ก็ไม่พบงูเห่าเพิ่มเติมคาดว่าน่าจะมีเพียง2รังนี้

 

นายปรางมาศ เปิดเผยว่าผลการค้นหางูเห่าในบ้านหลังพบไข่ที่ยังไม่ได้ฟัก 14 ฟอง ฟักแล้ว 30 ฟอง ลูกงูอีก 1 ตัว แม่งูอีก 2 ตัว รวมงูเห่าที่อยู่ในโพรงใต้พื้นบ้านหลัง 2 คอก และจากการตรวจสอบน่าจะมีเพียงแค่นี้


นายปรางมาศ กล่าววว่า สาเหตุที่งูเห่าเข้ามาทำรังที่บ้านหลังนี้เพราะบริเวณบ้านเป็นป่าสวนยางและจุดที่งูเข้าไปทำรังฟักไข่ก็มีอุณหภูมิที่เหมาะสม จึงอยากเตือนให้ชาวบ้านระวังกรณีงูเข้าไปทำรังในบ้านควรอุดรูในบ้านให้หมด เพราะส่วนใหญ่งูจะใช้รูที่พวกอึ่งอางคางคกขุดไว้เข้าไปวางไข่ หลังจากนี้ก็จะนำไข่งูไปฟักให้ออกเป็นตัวและจะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติพร้อมกับแม่งูทั้งสองตัว

 

ด้าน นายเอราวัณ บอกว่า จุดที่งูเข้าไปทำรังอยู่นั้นเป็นที่นอนของภรรยาและลูกๆทุกคืนซึ่งนึกแล้วสยองขวัญมากเพราะนอนอยู่กับงูที่อยู่ในรังใต้พื้นบ้านทุกคืน มีความสบายใจขึ้นที่เจ้าหน้าที่มาช่วยตรวจสอบและหาจนเจอ และแม้ว่าจะจับงูออกไปทั้งหมดแล้วแต่ยังไม่ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้าน ต้องรออีกระยะเพราะตอนนี้ครอบครัวยังขวัญเสียอยู่หรืออาจจะหาที่อยู่ใหม่เพื่อความสบายใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง