รีเซต

"นอนผวาทุกคืน" คุยกับ "ลูกหนี้" รายวัน จ่ายหนี้วันละ 20,000 บาท 4 เดือนเจ้าหนี้พุ่ง 26 ราย

"นอนผวาทุกคืน" คุยกับ "ลูกหนี้" รายวัน จ่ายหนี้วันละ 20,000 บาท 4 เดือนเจ้าหนี้พุ่ง 26 ราย
TNN ช่อง16
6 ธันวาคม 2566 ( 13:07 )
47
"นอนผวาทุกคืน" คุยกับ "ลูกหนี้" รายวัน จ่ายหนี้วันละ 20,000 บาท 4 เดือนเจ้าหนี้พุ่ง 26 ราย

"นอนผวาทุกคืน" คุยกับ "ลูกหนี้" รายวัน จ่ายหนี้วันละ 20,000 บาท 4 เดือนเจ้าหนี้พุ่ง 26 ราย 


----------------------


 "เงินติดตัวแทบไม่มี บางวันไม่มีเงินให้ลูกไปโรงเรียน พอไม่จ่ายรายวันก็ถูกกดดันหนักจนหวาดผวากลัวไม่ปลอดภัย สุดท้ายก็ต้องไปกู้หนี้มาเพิ่มอีกจนกลายเป็นดินพอกหางหมูทุกวันนี้" 


บทสนทนา ที่เปื้อนไปด้วยความ กังวล-กดดัน-เครียด ของ ลูกหนี้นอกระบบ รายหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดใจกับผู้สื่อข่าว เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนในถ่ายทอดเรื่องราวของ "ลูกหนี้" ทั้งประเทศ 


โครงการแก้หนี้นอกระบบของรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน นับเป็นความหวังของ "คนเป็นหนี้" ทุกคน ที่อยากฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่ เรียกคืนศักดิ์ศรี ของตนเอง ใช้ชีวิตได้อย่างปกติ ไม่ต้องหวาดผวา อีกต่อไป 


ปัญหา “หนี้นอกระบบ” นับเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาสังคมอีกหลายประการ ซึ่งรัฐบาลได้ประเมินจำนวนครัวเรือนที่มีปัญหาหนี้นอกระบบไว้ คิดเป็นมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งคิดว่าเลขนี้น่าจะประเมินไว้ค่อนข้างต่ำ และปัญหาจริง ๆ น่าจะมีมากกว่านั้น 


ทั้งนี้ คนที่ไม่ได้เป็น “หนี้” อาจจะสงสัยว่า ทำไมต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะหนี้นอกระบบเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบ “ต่อทุกคน” ที่อยู่ในระบบเศรษฐกิจ


ประชาชนส่วนใหญ่ที่เป็นรากฐานสำคัญของประเทศ ต้องเจอกับความเปราะบางที่เกิดขึ้นจากหนี้สินที่ใช้เท่าไรก็ไม่มีวันหมด  พวกเขาไม่สามารถแม้แต่จะฝัน หรือทำตาม Passion ได้  ปิดโอกาสการต่อยอดไปหลายอย่าง  ไม่สามารถเติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพ   ส่งผลกระทบเป็นโดมิโน่ไปยังทุกภาคส่วน  เรื่องนี้ “นายกรัฐมนตรี” เคยกล่าวไว้ว่า 


“หนี้นอกระบบ” ถือว่าเป็น Modern World Slavery คือ เป็น “การค้าทาสในยุคใหม่” ที่ได้พรากอิสรภาพ ความฝัน ไปจากผู้คนในยุคสมัยนี้ 



จ่ายวันละ 20,000 บาท 4 เดือน เจ้าหนี้บาน 


ทีมข่าวได้มีการพูดคุยกับ "ลูกหนี้" ในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดใจเล่าถึงสาเหตุที่ทำให้มีเจ้าหนี้ถึง 26 ราย ภายในระยะเพียงแค่ 4 เดือน จนทำให้ทุกวันนี้ต้องจ่ายเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยถึงวันละ 20,000 บาท 


นายบอย ( ขอสงวนชื่อและนามสกุล ) ลูกหนี้นอกระบบในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตัวเองทำธุรกิจที่ต้องใช้เงินหมุนเวียนค่อนข้างมาก เมื่อประมาณเดือนสิงหาคมขาดสภาพคล่องและไม่สามารถกู้เงินจากธนาคารได้ จึงตัดสินใจกู้ยืมเงินก้อนแรก 20,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อ 24 วัน โดยจะต้องจ่ายเงินให้กับเจ้าหนี้เป็นรายวันวันละ 1,000 บาท 




ช่วงสองเดือนแรก หมุนเงินมาจ่ายได้ตามปกติ แต่ช่วงหลังก็ต้องการเงินลงทุนทำธุรกิจมากขึ้น รวมทั้งต้องรอเบิกเงินจากคู่ค้า ทำให้ต้องไปยืมเพิ่มจนทุกวันนี้มีเจ้าหนี้ 26 ราย เงินต้นประมาณ 4 แสนบาท ไม่นับดอกเบี้ย ทุกวันนี้ต้องจ่ายเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยวันละ 25,000 บาท ช่วงแรกจ่ายได้ปกติ  


แต่ภายหลังงานกระทบเบิกเงินไม่ได้ ทำให้ไม่มีเงินจ่ายหนี้ ต้องตระเวนไปยืมเงินเพื่อนฝูงคนรู้จักและนำรถไปจำนำ เงินติดตัวแทบไม่มี บางวันไม่มีเงินให้ลูกไปโรงเรียน พอไม่จ่ายรายวันก็ถูกกดดันหนักจนหวาดผวากลัวไม่ปลอดภัย สุดท้ายก็ต้องไปกู้หนี้มาเพิ่มอีกจนกลายเป็นดินพอกหางหมูทุกวันนี้



บัญชีธนาคารเจ้าหนี้ ที่ต้องจ่ายทุกวัน

 



นายบอย บอกว่า มาตรการที่ออกมาทำให้มีความหวัง แต่จริง ๆ ก็ไม่รู้ว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง โดยเฉพาะความปลอดภัยที่ไม่ชัดเจนว่าใครจะช่วยได้ อยากให้ตำรวจเป็นตัวกลางมาช่วยเจรจาหาทางออกและการันตีเรื่องความปลอดภัยของลูกหนี้ ยืนยันไม่มีเจตนาเบี้ยวหนี้แต่อยากขอให้ปรับโครงสร้างหนี้ ยืดระยะเวลาให้พอได้หายใจบ้าง


โดยหลังจากลงทะเบียนไปแล้วได้เจรจากับเจ้าหนี้ หลายรายเริ่มผ่อนคลายจากการนำเสนอข่าวของสื่อ บางรายยอมให้พักหนี้ห้าวันสิบวัน แต่ก็มีบางรายที่ไม่ยอม 


บัญชีธนาคารเจ้าหนี้ ที่ต้องจ่ายทุกวัน

 


ขณะที่ คุณป้าอีกรายหนึ่ง บอกว่า เดิมไม่เคยกู้นอกระบบมาก่อน แต่ภายหลังธุรกิจมีปัญหาและไม่สามารรถกู้เงินจากธนาคารมาได้ จึงตัดสินใจกู้เงินนอกระบบ สามเดือนแรกก็จ่ายได้ แต่ช่วงหลังเงินขาดมือ ทำให้ต้องไปยืมมาเพิ่มอีกเรื่อย ๆ กลายเป็นดินพอกหางหมู จนวันนี้มีเจ้าหนี้กว่า 20 ราย เงินต้นเหลือประมาณ 300,000 บาท ทุกวันนี้ต้องจ่ายเงินต้นพร้อมกับดอกเบี้ยวันละประมาณ 20,000 บาท 



เงินที่ต้องจ่ายวันละ 20,000 บาท เมื่อติดขัดถึงทางตันก็ทำให้ต้องเครียดหนัก ช่วงเดือนที่ผ่านมานอนแทบไม่หลับ ต้องผวาตื่นแทบทุกชั่วโมงมานั่งคิดว่าพรุ่งนี้จะหาเงินที่ไหนมาจ่าย พร้อมบอกว่าอยากให้รัฐบาลจัดหาแหล่งเงินกู้และแก้กฏหมายเครดิตบูโร โดยเฉพาะคนที่ลงทะเบียนขอแก้หนี้ เพราะที่ผ่านมาหลายคนติดบูโร ทำให้เข้าไม่ถึงเงินกู้ของสถาบันการเงิน เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ต้องหันไปใช้บริการเงินกู้ดอกโหดเพราะหมดหนทาง หากแก้ตรงนี้ได้ก็อยากกู้ธนาคารมาปิดหนี้นอกระบบให้หมด เพราะเชื่อว่าเป็นหนี้ในระบบยังดีกว่า 


คุณป้า ย้ำว่า ไม่ได้อยากเป็นหนี้นอกระบบ แต่มันจำเป็นเพราะหายืมหากู้ที่ไหนไม่ได้ และบอกว่ากลุ่มเงินกู้อาจไม่ได้ผิดอะไร แต่ผิดที่เราไปรับเงื่อนไขของเขาเอง  




ภาพ : TNNOnline  


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง