รีเซต

เวียดนามจวกยับทางการ “ฆ่าหมา” 12 ตัว-หลังเจ้าของติดโควิด

เวียดนามจวกยับทางการ “ฆ่าหมา” 12 ตัว-หลังเจ้าของติดโควิด
ข่าวสด
14 ตุลาคม 2564 ( 15:43 )
92
เวียดนามจวกยับทางการ “ฆ่าหมา” 12 ตัว-หลังเจ้าของติดโควิด

เวียดนามจวกยับทางการ - วันที่ 14 ต.ค. บีบีซี รายงานกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางการ เวียดนาม หลังจากสุนัข 12 ตัวของ นายฝ่าม มินห์ ฮุง และ นางเหวียน ถิ จิ แอม สองสามีภรรยาซึ่งโด่งดังจากคลิปวิดีโอบันทึกเรื่องราวการเดินทางกลับบ้านเกิดในช่วงล็อกดาวน์ผ่านทางติ๊กต็อก ถูกเจ้าหน้าที่ฆ่าทิ้งเพราะกลัวว่าจะแพร่เชื้อ ภายหลังทั้งสองคนตรวจพบว่าป่วยเป็นโรคโควิด-19

 

รายงานระบุว่าเมื่อวันที่ 8 ต.ค. นายฝ่ามและนางเหวียน พร้อมด้วยญาติ 3 คน สุนัข 15 ตัว และแมวอีก 1 ตัว ขับชี่รถจักรยานยต์ที่บรรทุกข้าวของและสัตว์เลี้ยงออกเดินทางไกลกว่า 280 กิโลเมตร มุ่งหน้าไปบ้านญาติในเมืองคั้ญฮุง จังหวัดก่าเมา ระหว่างทางนายฝ่ามมอบสุนัขให้อาสาสมัครไป 2 ตัว และมีตัวหนึ่งตายแต่ไม่ได้ระบุสาเหตุ

 

 

ต่อมาเมื่อเข้าสู่เมืองคั้ญฮุง นายฝ่าม นางเหวียน และญาติต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อตามมาตรการเดินทางข้ามพื้นที่ และปรากฏว่าทั้งห้าคนติดเชื้อโควิด-19 เจ้าหน้าที่จึงส่งครอบครัวของนายฝ่ามไปรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนสุนัขและแมวอยู่ที่ศูนย์กักกัน จากนั้นทางการฆ่าสัตว์เลี้ยงทั้งหมดโดยไม่ได้แจ้งต่อนายฝ่ายหรือคนในครอบครัว

 

นายเจิ่น ตัน กง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุว่าการควบคุมโรคสำคัญที่สุดเป็นอันดับแรกและการตัดสินใจฆ่าสัตว์เหล่านั้นในทันทีเป็นมาตรการป้องกันที่จำเป็น

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนายฝ่ามเปิดเผยเรื่องราวความสูญเสียก็เกิดกระแสตำหนิทางการเมืองคั้ญฮุงและมีการลงชื่อทางออนไลน์มากกว่า 150,000 ชื่อเพื่อเรียกร้องให้ทางการยุติมาตรการดังกล่าว เนื่องจากยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชี้ชัดว่าสัตว์เลี้ยงสามารถแพร่เชื้อโควิดสู่มนุษย์ได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง