รีเซต

ส.ส.จอร์เจีย ตะลุมบอนกลางสภา ขัดแย้งร่างกฎหมาย "สายลับต่างชาติ"

ส.ส.จอร์เจีย ตะลุมบอนกลางสภา ขัดแย้งร่างกฎหมาย "สายลับต่างชาติ"
TNN ช่อง16
7 มีนาคม 2566 ( 18:15 )
80
ส.ส.จอร์เจีย ตะลุมบอนกลางสภา ขัดแย้งร่างกฎหมาย "สายลับต่างชาติ"

ส.ส.จอร์เจียตรงเข้าตะลุมบอนชกต่อยตบตีกันกลางสภาที่ตั้งอยู่ในกรุงทบิลิซี เมืองหลวงจอร์เจีย มี ส.ส. หญิงเข้าร่วมวงด้วย และได้ยินเสียงหวีดร้องของผู้หญิง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 มีนาคม) ในระหว่างที่สภากำลังพิจารณาร่างกฎหมาย "สายลับต่างชาติ" 


คลิปภายในอาคารสภา แสดงภาพการใช้กำลังของเหล่าสมาชิกสภาเกิดขึ้นเป็นช่วงสั้น ๆ และจบลงอย่างรวดเร็ว 


ความรุนแรงเริ่มขึ้นจากตัวประธานคณะกรรมาธิการกิจการด้านกฎหมายของสภาจอร์เจีย เริ่มทำร้ายหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งคัดค้านร่างกฎหมายนี้ก่อน จากนั้นก็เกิดการตะลุมบอนกันจนวุ่นวาย ในขณะที่ด้านนอกสภาก็มีผู้ประท้วงร่างกฎหมายนี้มารวมตัวกันจนเต็มลานด้านหน้าสภา และประจัญหน้ากับตำรวจ แต่ไม่เกิดความรุนแรงเหมือนในสภา


ก่อนหน้านี้ พรรคจอร์เจียน ดรีม (Georgian Dream) พรรครัฐบาลจอร์เจีย ประกาศสนับสนุนร่างกฎหมายนี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังต้องผ่านการอนุมัติอีกหลายขั้นตอน จึงจะผ่านเป็นกฎหมายได้


สาระสำคัญของร่างกฎหมายนี้ กำหนดให้องค์กรในจอร์เจีย ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากต่างประเทศ เกินกว่า 20% ของเงินทุนสนับสนุนทั้งหมด จะต้องไปขึ้นทะเบียนเป็น "สายลับต่างชาติ" และจะต้องได้รับการตรวจสอบจากกระทรวงยุติธรรมจอร์เจีย ไม่เช่นนั้นจะมีโทษปรับอย่างหนัก


ผู้คัดค้านร่างกฎหมาย กล่าวหาว่าเลียนแบบกฎหมายคล้ายกันนี้ในรัสเซีย และนับเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงในจอร์เจียขณะนี้ ที่กำลังไปสู่ความเป็นเผด็จการ 


นักการเมืองที่คัดค้านร่างกฎหมายนี้ เตือนว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวขัดต่อความต้องการของจอร์เจีย ที่ต้องการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู


แต่ ส.ส.พรรครัฐบาลจอร์เจียน ดรีม ยืนยันว่า พรรครัฐบาลจอร์เจียยังคงยึดมั่นในแนวนโยบายที่ว่าวันหนึ่ง จอร์เจียจะเข้าร่วมอียู และปกป้องร่างกฎหมายว่า ชาวจอร์เจียควรมีสิทธิ์ได้รู้ว่า องค์การต่าง ๆ ได้รับเงินทุนสนับสนุนมาจากแหล่งใด เพื่อความรับผิดชอบและความโปร่งใส


ด้านประธานาธิบดี ซาโลเม โซวราบิชวิลี ของจอร์เจีย ประกาศแล้วว่า จะใช้สิทธิยับยั้งวีโต้ร่างกฎหมายนี้ เพราะว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะทำลายความหวังของจอร์เจียในการเข้าอียูและนาโต อย่างไรก็ตาม รัฐสภาจอร์เจียมีอำนาจยับยั้งสิทธิวีโต้ของประธานาธิบดี ส่วนทางรัสเซียคัดค้านการที่จอร์เจียต้องการเข้านาโต 


เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา องค์กรประชาสังคมในจอร์เจียรวมถึงสื่อมวลชนท้องถิ่นรวมกว่า 60 แห่งประกาศแล้วว่า จะไม่ปฏิบัติตามหากกฎหมายสายลับต่างชาตินี้ผ่านเป็นกฎหมาย

—————

ภาพ: Reuters


#TNNWorldNews #จอร์เจีย #ต่อยกันกลางสภา #สายลับต่างชาติ    

#เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline

————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง