รีเซต

กองทัพสหรัฐเซ็นสัญญาจ้างบริษัทหุ่นยนต์แมงมุมตรวจสอบพื้นผิว สแกนโครงสร้างเป็นภาพ 3 มิตินับล้านจุด

กองทัพสหรัฐเซ็นสัญญาจ้างบริษัทหุ่นยนต์แมงมุมตรวจสอบพื้นผิว สแกนโครงสร้างเป็นภาพ 3 มิตินับล้านจุด
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2566 ( 17:14 )
74
กองทัพสหรัฐเซ็นสัญญาจ้างบริษัทหุ่นยนต์แมงมุมตรวจสอบพื้นผิว สแกนโครงสร้างเป็นภาพ 3 มิตินับล้านจุด

เจ็กโค โรโบติกส์ (Gecko Robotics) บริษัทหุ่นยนต์ที่ให้บริการด้านการตรวจสอบโครงสร้างจากรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา ได้ประกาศร่วมมือกับกองทัพเรือสหรัฐฯ เพื่อเริ่มใช้งานหุ่นยนต์แมงมุมที่ปีนกำแพงแนวตั้งได้ และเป็นหุ่นยนต์ที่จะมามีส่วนช่วยเหลือสำหรับกระบวนการ Rapid Ultrasonic Gridding (RUG) ของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา 


โดยระบบเรปิด อัลตราโซนิก กริดดิง (Rapid Ultrasonic Gridding - RUG) เป็นกระบวนการตรวจสอบด้วยการสร้างตารางภาพของวัตถุเพื่อตรวจสอบการกัดกร่อนและความเสียหายเชิงกล โดยขั้นตอนตรวจสอบจากเจ็กโค สามารถใช้หุ่นยนต์สแกนพื้นผิวของวัตถุอย่างรวดเร็วถึง 176 ครั้งต่อพื้นที่ 1 ฟุต ขณะที่การเดินเครื่องตรวจสอบด้วยกำลังสูงสุดจะตรวจสอบพื้นผิวได้ถึง 60 ฟุตต่อนาที 



ที่มาของรูปภาพ Geckorobotics


หุ่นยนต์แมงมุมของบริษัทเจ็กโค จะช่วยลดเวลาการซ่อมบำรุงเรือของกองทัพ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบในเชิงข้อมูล โดยบริษัทเผยว่า การใช้งานหุ่นยนต์แมงมุม ช่วยลดเวลาการตรวจสอบประสิทธิภาพของเรือพิฆาตลงจาก 11 วันเหลือเพียงวันเดียวเท่านั้น และยังสามารถบันทึกข้อมูลซับซ้อนที่วิธีการบันทึกแบบดั้งเดิมมักจะมีความผิดพลาด โดยการใช้จุดตรวจจับข้อมูล 4.2 ล้านจุด เทียบกับจุดตรวจจับข้อมูลที่ 100 จุด จากวิธีการตรวจสอบข้อมูลดั้งเดิมสำหรับทรัพย์สินกองทัพเรือหนึ่งชิ้น




โดยหุ่นยนต์ของเจ็กโค ขับเคลื่อนด้วยโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) และจะถูกติดตั้งในเรือจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบก และเรือพิฆาตชั้นอาร์ลีห์ เบิร์ก (Arleigh Burke) ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งหุ่นยนต์และโปรแกรมจะสามารถสร้างแบบจำลองดิจิทัลของเรือ เพิ่มประสิทธิภาพการบำรุงรักษา และป้องกันการเสื่อมสภาพของเรือเหล่านี้




ด้านเจค ลูซาราเรียน (Jake Loosararian) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของเจ็กโค โรโบติกส์ เผยว่า บริษัทสร้างหุ่นยนต์แมงมุมนี้ขึ้นมา เนื่องจากต้องการแก้ไขปัญหาของกองทัพเรือ


“เราภูมิใจที่ได้เห็นเทคโนโลยีหลักของเราได้รับการทดสอบและอนุมัติใช้งานโดยหัวหน้าฝ่ายเทคนิคของกองทัพเรือ เพื่อลดภาระงานด้านการบำรุงรักษาของกองทัพเรือ เพราะลูกเรือของกองทัพเรือสหรัฐฯ มีภารกิจสำคัญในสภาพแวดล้อมทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ซับซ้อนมากขึ้น และบริษัทเจ็กโคจะยืนเคียงข้างกองทัพ เพื่อรักษาให้เครื่องมือที่จำเป็นทำงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ” ลูซาราเรียนกล่าว 


นอกจากเทคโนโลยีของเจ็คโก โรโบติกส์ ถูกนำมาใช้ในกองทัพเรือสหรัฐฯ ยังถูกนำไปใช้งานเพื่อตรวจสอบสินทรัพย์ต่าง ๆ ตั้งแต่รถถัง และเขื่อนไปจนถึงโรงกลั่นและโรงไฟฟ้าของกองทัพบก รวมไปถึงการเซ็นสัญญากับกองทัพอากาศสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา ในโครงการความร่วมมือด้านกลาโหมมูลค่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.4 ล้านล้านบาท  เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ของโครงสร้างฐานปล่อยอากาศยานต่าง ๆ


ทั้งนี้ ความสำเร็จของหุ่นยนต์เจ็กโคในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เกิดขึ้นมาจากเทคโนโลยีหุ่นยนต์แมงมุมและซอฟต์แวร์ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งสามารถให้ข้อมูลที่แม่นยำแก่ผู้ใช้งาน รวมทั้งยังเพิ่มความเร็วของการตรวจสอบบำรุงรักษาตามระยะอีกด้วย


ที่มาของข้อมูล Geckorobotics

ที่มาของรูปภาพ Geckorobotics


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง