รีเซต

ธอส. ชงบอร์ดขยาย 'บ้านล้านหลัง' บ้านไม่เกิน 1.2 ล้าน ดอกเบี้ย 2% ผ่อนเดือนละ 4,000 บาท

ธอส. ชงบอร์ดขยาย 'บ้านล้านหลัง' บ้านไม่เกิน 1.2 ล้าน ดอกเบี้ย 2% ผ่อนเดือนละ 4,000 บาท
มติชน
31 มีนาคม 2564 ( 17:33 )
52
ธอส. ชงบอร์ดขยาย 'บ้านล้านหลัง' บ้านไม่เกิน 1.2 ล้าน ดอกเบี้ย 2% ผ่อนเดือนละ 4,000 บาท

ธอส. ชง บอร์ด ขยาย โครงการบ้านล้านหลัง เฟส 2 ราคาไม่เกิน 1.2 ล้านบาท ดอก 2% 4,000 บาทต่อเดือน คงที่ 10 ปี พักหนี้พักทรัพย์ มีลูกค้าเข้าข่าย มูลหนี้ 1 หมื่นล้านบาท

 

 

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. เปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้ ฝ่ายบริหารจะเสนอโครงการบ้านล้านหลังระยะที่ 2 วงเงิน 30,000 -50,000 ล้านบาท ให้คณะกรรมการ(บอร์ด)​ธอส.ที่มีนายยุทธนา หยิมการุณ เป็นประธานกรรมการ พิจารณาอนุมัติ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลางมีบ้านของเป็นตนเอง โดยราคาบ้านไม่เกิน 1.2 ล้านบาทต่อหลัง อัตราดอกเบี้ยประมาณ 2% ซึ่งต่ำกว่าครั้งแรก ส่วนราคาผ่อนชำระราว 4,000 บาทต่อเดือน คงที่ เป็นระยะเวลา 10 ปี ซึ่งถูกกว่าค่าเช่าบ้านหรืออพาร์ทเมนต์

 

 

นายฉัตรชัย กล่าวว่า สำหรับการปล่อยกู้โครงการบ้านล้านหลังระยะแรก ปล่อยกู้ไปแล้ว 35,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการบ้านราคา 1 ล้านบาท โดยเชื่อว่าราคาบ้าน 1-1.2 ล้านบาท มีอัตราเติบโตสูงและมีแนวโน้มขยายตัวได้ ซึ่งจะเห็นได้จากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายราย ได้ปรับแผนการลงทุนสร้างที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1.2 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการมีบ้านเป็นของตัวเอง และสามารถผ่อนชำระได้ ไม่เป็นภาระมากเกินไป

 

 

“ธอส. ไม่ได้เข้ามาเป็นคู่แข่งของธนาคารพาณิชย์ เพราะเป็นสินเชื่อบ้านราคาไม่เกิน 1.2 ล้าน แต่ถ้าต้องการบ้านที่ราคาเกิน 3-10 ล้านบาท ก็ไปยื่นกู้ที่ธนาคารพาณิชย์ได้” นาย ฉัตรชัยกล่าว

 

 

นายฉัตรชัย กล่าวว่า แนวโน้มกำลังซื้อของผู้มีรายได้น้อยและรายได้ปลายกลางของปี 2564 มีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เอื้ออำนวยการในซื้อบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะแน้มโนมดอกเบี้ย ที่อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี และยังคาดว่าดอกเบี้ย จะอยู่ในระดับต่ำนี้ไปอีก 2-3 ปี นอกจากนี้ราคาที่อยู่อาศัย ยังอยู่ในราคาถูก เห็นได้จากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ แข่งขันลดราคา เพื่อดึงกำลังซื้อ

 

 

ขณะเดียวกันภาครัฐ ก็ช่วยแบ่งเบาภาระด้วยการลดภาษีการโอนและการจดจำนองให้ ส่วนเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ ก็มีแนวโน้มทางดี แม้รายได้จะลดลง แต่ดอกเบี้ยก็ลดตาม และที่สำคัญปีนี้มีปัจจัยบวกเขามาคือวัคซีนโควิด ทำให้คนไทยมั่นใจ ที่จะจับจ่ายใช้เงินมากขึ้น

 

 

นายฉัตรชัย กล่าวถึง มาตรการพักทรัพย์พักหนี้ ว่า ขณะนี้ ธอส. มีลูกค้าที่เข้าข่าย ซึ่งเป็นลงทุนสร้างแฟลตสำหรับให้เช่า วงเงิน 10,000 ล้านบาท ที่ผ่านมา ธอส.มีมาตรการดูแลอยู่แล้ว จากการดูข้อมูลเบื้องต้น ไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมโครงการก็ได้ นอกจากนี้ ธอส.เตรียมออกสินเชื่อ นิว โฮม วงเงิน 10,000 ล้านบาท สำหรับผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 2.5 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก อยู่ที่ 2.97% โดยได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการไปแล้ว ซึ่งจะเริ่มปล่อยกู้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง