รีเซต

หัวเว่ย ดันไทยดิจิทัลฮับอาเซียน แนะรัฐลงทุน-ลุย 5G เพิ่มจีดีพีประเทศ

หัวเว่ย ดันไทยดิจิทัลฮับอาเซียน แนะรัฐลงทุน-ลุย 5G เพิ่มจีดีพีประเทศ
มติชน
21 ตุลาคม 2563 ( 11:17 )
78
หัวเว่ย ดันไทยดิจิทัลฮับอาเซียน แนะรัฐลงทุน-ลุย 5G เพิ่มจีดีพีประเทศ

เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 21 ตุลาคม ที่ห้องแกรนด์ฮอล์ โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก (เพลินจิต) นายวรกาน ลิขิตเดชาศักดิ์ รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีเครือข่ายโทรคมนาคม บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด บรรยายพิเศษ “ดิจิทัลอีโคซิสเต็มยกระดับศักยภาพไทยสู่ศูนย์กลางภูมิภาค” ในงานสัมมนา “เศรษฐกิจดิจิทัล พลิกฟื้นประเทศ” จัดโดย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ว่า การผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล เป็นกลไกสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ บริษัทมองเป้าหมายให้ไทยเป็นดิจิทัลฮับของอาเซียน

ทั้งนี้ จากการศึกษาของนักวิเคราะห์มองว่าการลงทุนด้านไอทีซี 16-20% จะช่วยเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ (จีดีพี) ประมาณ 1% หลายประเทศนำดิจิทัลอีโคโนมีขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งไทยยังพึ่งพาค่อนข้างน้อย ไม่ถึง 20% อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันไทยเริ่มเข้าสู่โครงข่ายเทคโนโลยี 5G มากขึ้น ทำให้ไทยสามารถผลักดันจีดีพีประเทศสูงขึ้นเรื่อยๆ

บริษัทขอยกตัวอย่างในประเทศจีน การมีดิจิทัลอีโคโนมีจะช่วยยกระดับเรื่องจีดีพีและยกระดับให้เศรษฐกิจปรับตัวสูงขึ้น ประมาณ 36% หรือเป็นหนึ่งใน 3 ของจีดีพี ซึ่งในอนาคตคตมากกว่า 50% จะโฟกัสไปที่การทำดิจิทัลอินฟอร์เมชั่น เพื่อมีส่วนในการเพิ่มจีดีพีให้สูงขึ้นอีก

สำหรับดิจิทัลอีโคโนมีไม่ใช่เรื่องใหม่ และหลังจากนี้จะมีความสำคัญมาก ซึ่งในต่างประเทศเริ่มมีการพัฒนาเทคโนโลยี และพัฒนาโครงข่าย 4G และ 5G รวมถึงไทยซึ่งเป็นกลุ่มประเทศแรกๆ ที่เริ่มขับเคลื่อน 5G เป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ถือว่าไทยเลยขั้นแรกมาแล้ว อยู่ในช่วงของการเตรียมความพร้อมเรื่อระบบคลาวด์ รวมถึงนำดาต้าเซ็นเตอร์เข้ามาใช้งาน และสุดท้ายจะนำเอไอเข้ามาใช้

ทั้งนี้ หัวเว่ยมองว่า การผลักดันให้ไทยเป็นฮับของภูมิภาค จะต้องมีความร่วมมือกันสร้างดิจิทัลอีโคซิสเต็ม การสร้างมาตรฐาน การสร้างอุตสาหกรรมและดึงเทคโนโลยีไปใช้ การสร้างบุคลากร การสร้างความพร้อมโครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีต่างๆ อาทิ เฮลธ์แคร์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสำคัญของทั่วโลกในปัจจุบัน

“หัวเว่ยเข้ามาในประเทศไทยกว่า 21 ปีแล้ว หวังว่าจะทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์เพื่อนำเทคโนโลยีดิจิทัลให้คนไทยทุกคน ทุกครัวเรือน และทุกองค์ได้ใช้ เพื่อขับเคลื่อนโลกอัจฉริยะที่เชื่อมโยงถึงกันอย่างเต็มรูปแบบในอนาคตจากนี้” นายวรกานกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง