รีเซต

สวย ล้ำ ดำ ดุ "Simurgh" ซูเปอร์คาร์คันแรกจากอัฟกานิสถาน

สวย ล้ำ ดำ ดุ "Simurgh" ซูเปอร์คาร์คันแรกจากอัฟกานิสถาน
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2566 ( 16:54 )
98
สวย ล้ำ ดำ ดุ "Simurgh" ซูเปอร์คาร์คันแรกจากอัฟกานิสถาน

ประเทศอัฟกานิสถาน ได้สร้างความประทับใจในงานแสดงรถเจนีวา อินเตอร์เนชันแนล ออโต้ โชว์ 2023 (Geneva International Auto Show 2023) ที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ โดยบริษัทออกแบบเครื่องจักรกลอย่าง เอนทอป (Entop) ได้เปิดตัวซูเปอร์คาร์คันแรกของประเทศ ให้ชื่อว่า ซิเมิร์ก (Simurgh) และวางแผนจะนำไปแข่งขันที่รายการแข่งรถชื่อดังอย่าง 24 ชั่วโมง เลอม็อง (24 Hours of Le Mans) ก่อนที่จะวางขายจริง


เอนทอปเปิดตัวรถต้นแบบไปตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่ตอนนั้นมันชื่อมาดา-9 (Mada-9) ผ่านมาราว 10 เดือนมันได้รับการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นซิเมิร์ก ซึ่งเป็นชื่อสัตว์ประหลาดรูปร่างเป็นนกยักษ์ในตำนานของเปอร์เซีย ด้านรูปลักษณ์ภายนอกของซูเปอร์คาร์ซิเมิร์กมาในสีดำเงาทั้งคัน มองดูเหมือน รถแบตโมบิล (Batmobile) จากภาพยนตร์เรื่องแบทแมน (Batman) ทั้งนี้สำหรับเครื่องยนต์ภายใน เคยมีผู้เชี่ยวชาญด้านรถวิเคราะห์ไว้ตั้งแต่ตอนที่มันเปิดตัวในชื่อมาดา-9 ว่ามันขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบขนาด 1.8 ลิตรเหมือนกับรถโตโยต้า โคโรลลา ปี 2004 ซึ่งเครื่องยนต์รุ่นนี้ใช้ในรถหลายรุ่นและให้กำลังในช่วง 166 - 187 แรงม้า แต่ในปัจจุบันเอนทอปรายงานว่ามีการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์แล้ว ในขณะที่ซีอีโอของบริษัทอย่างโมฮัมหมัด เรซา อาห์มาดี (Mohammad Reza Ahmadi) ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเฉพาะของรถเพิ่มเติม ทั้งกำลังรถ เป้าหมายการใช้งาน และรายละเอียดอื่น ๆ


การเปิดตัวครั้งนี้ เป็นความพยายามของเอนทอปที่จะเน้นย้ำถึงศักยภาพด้านเทคโนโลยีล้ำสมัยและการออกแบบยานยนต์ของอัฟกานิสถานที่มักถูกมองข้าม เพื่อผลักดันอัฟกานิสถานไปสู่เวทีโลกในฐานะหนึ่งในประเทศที่มีความสามารถด้านยานยนต์ เหมือนอย่างที่อาร์มาดีบอกว่า “ผมอยากสร้างบางสิ่งที่ผลักดันอัฟกานิสถานให้มีพื้นที่ในสังคมโลกมากขึ้น” และเขาบอกเพิ่มเติมว่า “ซิเมิร์กถือเป็นสิ่งที่นำเสนอวีรบุรุษและศิลปะของอัฟกานิสถาน” ซึ่งน่าจะหมายถึงตัวซิเมิร์ก สัตว์ในตำนานของภูมิภาคนี้นั่นเอง


ทั้งนี้อาห์มาดียังบอกว่าทีมของเขาต้องการไปแข่งที่รายการแข่งรถชื่อดังอย่าง 24 ชั่วโมง เลอม็อง และต้องการระดมเงินทุน 49 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,800 ล้านบาท เพื่อพัฒนาซิเมิร์กให้สามารถเข้าไปแข่งขันในรายการเลอม็องได้ และเพื่อพิสูจน์สมรรถภาพของมันก่อนที่จะวางขายจริง ทั้งนี้ต่อให้บริษัทสามารถระดมทุนได้ตามต้องการ ก็มีแนวโน้มว่าอาจต้องใช้เวลาพัฒนาต่ออีก 2 - 3 ปีถึงจะสามารถไปแข่งที่เลอม็องได้


แต่มีจุดที่ต้องพิจารณาอยู่บ้างคือในขณะที่ซิเมิร์กถูกนำไปโชว์ที่งานแสดงรถเจนีวา อินเตอร์เนชันแนล ออโต้ โชว์ 2023 นั้นมันยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ช่องว่างของแผงด้านนอกยังไม่สม่ำเสมอ ภายในตัวรถก็ยังไม่สมบูรณ์ แม้กระทั่งระบบส่งกำลังก็ยังมีแนวโน้มว่าจะไม่เป็นไปตามมาตรฐานรถซูเปอร์คาร์ อีกทั้งการที่ได้ไปโชว์รถที่งานนี้ ทางเอนทอปก็ต้องจ่ายเงิน 130,000 ดอลลาร์หรือประมาณ 4.7 ล้านบาท เพื่อโอกาสนี้เลยทีเดียว


อย่างไรก็ตาม การพัฒนารถยนต์ ซิเมิร์ก ก็ถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในวงการยานยนต์ของประเทศ เพราะมันไม่เพียงเป็นการพัฒนารถเพื่อการคมนาคมเท่านั้น แต่มันยังได้รวมนวัตกรรม ความยืดหยุ่น และจิตวิญญาณของอัฟกานิสถานไว้ในรถด้วย นับว่าเป็นหมุดหมายสำคัญในอุตสาหกรรมยานยนต์ของอัฟกานิสถานเลยทีเดียว



ที่มาข้อมูล Interestingengineering, Carscoops, Timesofindia.indiatimes, Cartoq

ที่มารูปภาพ Entopist

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง