รีเซต

เปิดใจ ม.6 หวงรถ ซ้อมรุ่นน้องสลบ รับขาดสติ-ทำเกินเหตุ มอ'ไซค์คู่ใจราคา 2.8 แสน

เปิดใจ ม.6 หวงรถ ซ้อมรุ่นน้องสลบ รับขาดสติ-ทำเกินเหตุ มอ'ไซค์คู่ใจราคา 2.8 แสน
มติชน
20 กันยายน 2565 ( 12:24 )
72
เปิดใจ ม.6 หวงรถ ซ้อมรุ่นน้องสลบ รับขาดสติ-ทำเกินเหตุ มอ'ไซค์คู่ใจราคา 2.8 แสน

นครพนม เปิดใจน้องเก่ง รุ่นพี่ ม. 6 ฉุนรุ่นน้อง ม.1 ขาดสติทำร้ายร่างก่ายทั้งต่อย เตะ จนสลบคาโรงเรียน อ้างหวงรถจักรยานยนต์คันใหม่ เปิดราคารถจักรยานยนต์สุดหรูคู่ใจ คันละ กว่า 2.8 แสนบาท พึ่งดาวน์ออกมาไม่ถึงเดือน เจ้าตัวยอมกราบขอโทษครอบครัวผู้เสียหาย รับทำไปแบบขาดสติ พร้อมสำนึกผิด ขอโอกาสให้อภัย ด้านผู้เสียหายยังไม่ยินยอม ยันเรียกร้องค่าเสียหาย และส่งตำรวจดำเนินคดีถึงที่สุด ส่วน สพม.รุดดูแลเยียวยาผู้เสียหาย กำชับโรงเรียนเพิ่มมาตรการดูแลเข้ม

 

เมื่อวันที่ 20 กันยายน นายฉัตรชัย ไชยมงค์ รอง ผอ.สพม.นครพนม ประสานงานร่วมกับ นายสนั่น เมตุลา ผู้อำนวยการ โรงเรียนสหราษฎร์รังสฤษฏ์ อ.ศรีสงคราม พร้อมด้วย นายธีระพงษ์ บุตรดี รองผู้อำนวยการโรงเรียนฝ่ายกิจการนักเรียน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน สพม.นครพนม ลงพื้นที่มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้น ให้กับ เด็กชายต๋อง อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

 

กรณีถูก รุ่นพี่ อายุ19 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทำร้ายร่างกายชกต่อย เตะ จนสลบคาโรงเรียนได้รับบาดเจ็บ พร้อมประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทางตำรวจ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าไปดูแลช่วยเหลือในด้านต่างๆ ส่วนการดำเนินคดี ทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้ โดยทางด้าน แม่ผู้เสียหาย อายุ 38 ปี ยืนยันเรียกร้องค่าสินไหม จำนวน 50,000 บาท แต่ทางครอบครัวผู้ก่อเหตุ อ้างไม่มีเงินเพียงพอที่จะชดเชย จึงมอบหมายให้ทางตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย

ล่าสุด ทางด้าน นายเก่งเจริญ ธรรมโหร อายุ19 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผู้ก่อเหตุ ออกมาเปิดใจ ว่า หลังเกิดเหตุตนสำนึกผิด ยอมรับขาดสติ ที่ทำลงไปเพราะความหวงรถจักรยานยนต์คันใหม่ที่เพิ่งซื้อ เป็นเงินที่สะสมด้วยตนเอง และพ่อแม่ ให้มา รวมเป็นเงินดาวน์ จำนวน 30,000 บาท เป็นรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ยามาฮ่า xmax 300 ราคารวมผ่อนชำระทั้งหมดประมาณ 2.8 แสนบาท ชำระงวดเดือนละประมาณ 3,000 บาท พึ่งซื้อมายังไม่ถึงเดือน

 

โดยก่อนเกิดเหตุ มีเพื่อนที่รู้จักตะโกนบอกว่า มีน้องโยนตระกร้อใส่รถจักรยานยนต์ ที่จอดไว้ใกล้ที่เล่นกีฬา ในช่วงระหว่างพักคาบเรียน จึงเดินเข้าไปหา คนเจ็บ และยอมรับว่าไม่ได้สอบถาม และตรวจสอบความเสียหาย ด้วยความโมโห อารมณ์ชั่ววูบ เพราะรักรถมาก จึงขาดสติตัดสินใจชกต่อย ใบหน้า 2 หมัด และน้องล้มลงเตะซ้ำอีก 3 ครั้ง ยอมรับว่าเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินไป ทั้งที่เห็นน้องยกมือขอโทษก่อนที่จะชกที่ใบหน้า

 

จนหลังเกิดเหตุมาคิดได้ แต่สายเกินไปแล้ว มาถึงวันนี้กราบขอโทษครอบครัวน้อง และพร้อมสำนึกผิด อยากให้สังคม และครอบครัวน้องให้โอกาส และขอรับผิดจากการกระทำทุกอย่าง และขอความเมตตา กรณีอยากให้ออกจากโรงเรียน ขอเรียนให้จบการศึกษา เพราะเหลืออีกไม่กี่เดือน ส่วนการชดเชยเยียวยาขึ้นอยู่กับ ตาและยาย เพราะตนไม่มีเงิน และยืนยันไม่ได้คิดร้ายต่อน้องอีก ยืนยันจะไม่มีพฤติกรรมแบบนี้อีก

 

ทางด้าน นายฉัตรชัย ไชยมงค์ รอง ผอ.สพม.นครพนม เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม ได้สั่งการให้ทางผู้อำนวยการโรงเรียน คณะผู้บริหาร ตรวจสอบข้อเท็จจริง และทำความเข้าใจทั้ง 2 ฝ่าย แต่การเจรจาตกลงไกล่เกลี่ยขึ้นอยู่กับ สิทธิ์ของผู้เสียหาย ในการเรียกร้องด้านต่างๆ หากไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้ จะมอบหมายให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง หรือตำรวจ ดำเนินคดี ตามกฎหมาย ส่วนการดูแล ด้านอื่นทาง ทาง สพม. มีเจ้าหน้าที่จาก ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน สพม.นครพนม ประสานงานร่วมกับ ทางด้าน พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าไปเยียวยา ให้คำปรึกษา ดูแลสภาพจิตใจเบื้องต้น

 

ทั้งนี้ยืนยันว่า ทาง สพม.นครพนม ได้มีมาตรการ ให้โรงเรียนในสังกัดทุกแห่ง มีมาตรการดูแลป้องกัน การระทำผิดของนักเรียน อยู่แล้ว แต่อาจจะมีบางส่วนที่ดูแลไม่ทั่วถึง ซึ่งจะได้ สั่งการเพิ่มเติมให้เพิ่มมาตรการดูแล เพิ่มขึ้น มั่นใจจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง เกิดขึ้นซ้ำอีก และจะให้ความเป็นธรรมดูแลทั้ง 2 ฝ่าย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง