รีเซต

โอไมครอน ระบาด 39 ประเทศ ตูนีเซียพบผู้ติดเชื้อล่าสุด มาจากคองโก WHO จัดงบฉุกเฉินช่วยแอฟริกาสู้ไวรัส

โอไมครอน ระบาด 39 ประเทศ ตูนีเซียพบผู้ติดเชื้อล่าสุด มาจากคองโก WHO จัดงบฉุกเฉินช่วยแอฟริกาสู้ไวรัส
TNN World
4 ธันวาคม 2564 ( 14:06 )
93
โอไมครอน ระบาด 39 ประเทศ ตูนีเซียพบผู้ติดเชื้อล่าสุด มาจากคองโก WHO จัดงบฉุกเฉินช่วยแอฟริกาสู้ไวรัส

Covid-19: WHO ระบุ Omicron พบแล้วเกือบ 40 ประเทศใน 6 ทวีป ตูนิเซียล่าสุด จัดงบฉุกเฉิน 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 406 ล้านบาท ช่วยประเทศในทวีปแอฟริกาตอนใต้สู้ Omicron สถานการณ์ล่าสุดในแอฟริกาใต้ ผู้ป่วยโควิดเข้าโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจาก Omicron

 

ดร.มาเรีย แวน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคว่าด้วยไวรัสโควิด-19 องค์การอนามัยโลก หรือ WHO สรุปสถานการณ์ล่าสุดของ Omicron เมื่อวานนี้ (3 ธันวาคม) พบผู้ติดเชื้อแล้วใน 38 ประเทศในทั้ง 6 ทวีปที่ WHO ประจำอยู่ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากเดิม 23 ประเทศเพียงเมื่อ 2 วันก่อน แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจาก Omicron

 

พร้อมเตือนว่า ข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่า Omicron มีความสามารถมากขึ้นในการติดต่อของโรค แต่ยังต้องศึกษาต่อไปว่า Omicron ติดต่อได้ง่ายกว่าหรือไม่เมื่อเทียบกับ Delta ดร.แวน เคิร์คโฮฟยืนยันว่า ขณะนี้ Delta ยังคงเป็นโควิดกลายพันธุ์ที่ยังครองโลกอยู่

 

ด้านตูนิเซียเป็นประเทศล่าสุดที่รายงานพบผู้ติดเชื้อ Omicron รายแรกเมื่อวานนี้ (3 ธันวาคม) เป็นชายอายุ 23 ปีมาจากประเทศคองโก เดินทางมาถึงตูนิเซียจากสนามบินเมืองอิสตันบูลของตุรกี ทำให้จำนวนประเทศที่พบ Omicron แล้ว เพิ่มเป็น 39 ประเทศ

 

ดร.แวน เคิร์คโฮฟ ยังสรุปสถานการณ์ Omicron ล่าสุดในประเทศแอฟริกาใต้ว่า Omicron ทำให้ผู้ป่วยโควิดเข้าโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในแอฟริกาใต้ยังไม่พบหลักฐานว่า มีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตแต่อย่างใด

 

ขณะเดียวกัน ดร.อับดู ซาลัม กเว ผู้อำนวยการฉุกเฉินระดับท้องถิ่นทวีปแอฟริกาของ WHO เปิดเผยว่า WHO ได้จัดสรรงบประมาณฉุกเฉิน 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 406 ล้านบาท เพื่อช่วยประเทศต่าง ๆ ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ต่อสู้กับ Omicron ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า

 

นอกจากนี้ WHO ยังได้ส่งคณะผู้เชี่ยวชาญไปยังแอฟริกาใต้ที่จังหวัดกัวเตง เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่แอฟริกาใต้ตามรอยผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ Omicron รวมทั้งส่งคณะผู้เชี่ยวชาญไปช่วยถอดรหัสพันธุกรรม Omicron ใน 3 ประเทศแอฟริกาตอนใต้ คือ บอตสวานา โมซัมบิก และนามิเบียแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง