รีเซต

เซี่ยงไฮ้ใช้กฎใหม่หนุน 'รถยนต์พลังงานใหม่'

เซี่ยงไฮ้ใช้กฎใหม่หนุน 'รถยนต์พลังงานใหม่'
Xinhua
2 มีนาคม 2564 ( 14:13 )
64
เซี่ยงไฮ้ใช้กฎใหม่หนุน 'รถยนต์พลังงานใหม่'

เซี่ยงไฮ้, 2 มี.ค. (ซินหัว) -- กฎระเบียบใหม่ของมหานครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน ซึ่งส่งเสริมประชาชนซื้อและใช้ยานยนต์พลังงานใหม่ (NEVs) เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันจันทร์ (1 มี.ค.) ที่ผ่านมา

 

กฎระเบียบข้างต้นระบุว่า ผู้บริโภคในท้องถิ่นสามารถขอป้ายทะเบียนพิเศษสำหรับยานยนต์พลังงานใหม่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หากเขามียานยนต์คันดังกล่าวแค่คันเดียวและเป็นแบบที่ไม่ได้ใช้ในเชิงพาณิชย์ด้วย ส่วนผู้บริโภคที่วางแผนซื้อรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดในเซี่ยงไฮ้ควรมีอุปกรณ์ชาร์จไฟอยู่แล้ว และไม่ได้เป็นเจ้าของรถยนต์ใดๆ ที่จดทะเบียนสถานะไม่ได้ใช้ในเชิงพาณิชย์ ยกเว้นรถจักรยานยนต์

นอกจากนี้เซี่ยงไฮ้จะพัฒนาจุดชาร์จสาธารณะที่มีอยู่ให้เป็นจุดชาร์จเร็ว และตั้งเป้าหมายสร้างเครือข่ายจุดชาร์จ 10,000 จุด เพื่อส่งเสริมการใช้ยานยนต์พลังงานใหม่ ขณะเดียวกันเซี่ยงไฮ้จะผลิตยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิงกว่า 10,000 คัน พร้อมสถานีชาร์จ 70 แห่ง ภายในปี 2025

 

เซี่ยงไฮ้ตั้งเป้าหมายเป็นศูนย์กลางยานยนต์พลังงานใหม่ระดับโลก โดยเอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน (SAIC Motor Corporation) ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีนในเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยยอดจำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่ในปี 2020 สูงถึง 320,000 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.8 เมื่อเทียบปีต่อปี

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ม.ค. เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ เริ่มส่งมอบรถยนต์รุ่นโมเดล วาย (Model Y) ซึ่งผลิตที่โรงงานในนครเซี่ยงไฮ้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง